Hôm nay,  

Hoa Lục Sửa Hiến Pháp, Công Nhận Quyền Tư Hữu

01/10/200300:00:00(Xem: 4749)
BẮC KINH - Năm ngoái, không lâu sau khi nhận bàn giao chức lãnh tụ đảng CS Trung Quốc, ông Hồ cẩm Đào đã huấn thị cho các viên chức sống đơn giản và phục vụ quyền lợi của đại đa số nhân dân.
Chỉ trong thời gian 2 tuần nữa, ông Hồ (nay kiêm nhiệm chức chủ tịch nước), sẽ họp với các nhà lãnh đạo đảng để giải quyết vấn đề cach biệt giàu nghèo, 1 trong các mối đe dọa gây bất ổn xã hội tại quốc gia đông dân nhất hành tinh.
Giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ thảo luận khả năng sửa đổi hiến pháp để bảo vệ tư thương và phương sách phát triển việc làm và công nghiệp ở "vòng đai bụi" đông bắc. Đặc biệt nhất là hiến pháp mới sẽ công nhận quyền tư hữu, lần đầu tiên kể từ khi đảng CSTQ lên cần quyền và xóa sổ luôn quyền này.
Cuộc chiến đấu chống bệnh dịch hô hấp cấp tính (SARS) đã dạy Bắc Kinh bài học về tầm quan trọng của nhu cầu lập kế hoạch tổng thể, theo như lời Thủ Tướng Wen Jiabao phát biểu tại dạ tiệc tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân đêm trước của lễ quốc khánh.
Ông Wen nói thêm "Đó là duy trì sự phát triển phối hợp giữa kinh tế và xã hội, giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, dành ưu tiên cho nhân dân, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và sức khỏe cho họ".
Giới phân tich nhận thấy giới lãnh đạo Trung Quốc dành ưu tiên thảo luận các đảo đảm pháp lý cho tự do kinh doanh.

Hồi Tháng 12, khi thăm tỉnh Hồ Bắc lần đầu tiên với tư cách lãnh tụ đảng, ông Hồ nhắc lại hàng chục lần lời chủ tịch Mao kêu gọi đảng viên "sống đơn giản, đấu tranh kiên cường". Giới quan sát coi đây là lời cảnh báo rằng chớ bỏ quên thảm cảnh của dân nghèo ở miền tây và miền đông bắc xa cách hẳn nền kinh tế bùng nổ ở các thành phố vùng duyên hải đông nam.
Hôm thứ ba, nhật báo Nhân Dân đưa tin lãnh tụ Hồ và các thành viên của Bộ Chính Trị của đảng họp và quyết định đệ trình Uûy Ban Trung Ương 198 thành viên các tài liệu về sửa hiến pháp và chấn chỉnh kinh tế khi Uûy Ban này họp khoáng đại từ ngày 11 đến ngày 14-10.
Một bài báo trên trang nhất của tờ Nhân Dân nhấn mạnh đến nhu cầu phát triển nhanh hơn ở miền tây và đông bắc, nhưng cảnh báo là khó khăn, không mong kết quả nhiều. Thủ Tướng Wen chủ trương tập trung vào "phát triển bền vững".
Trong Tháng 8, ông Wen kinh lý vùng đông bắc để khởi động các nỗ lực tạo việc làm ở lãnh vực tư doanh và phục hưng các ngành công nghiệp - vùng này sôi động dưới thời Mao nhưng sau này thường xẩy ra biểu tình của công nhân, trong khi các xí nghiệp quốc doanh làm ăn thua lỗ.
Các chuyên gia pháp chế và các nhà phân tich chính trị nghĩ rằng hiến pháp sửa đổi để bảo vệ quyền tư hữu sẽ được viết theo thuyết "Tam Biểu" của cựu lãnh tụ Giang Trạch Dân mà nay vẫn còn ảnh hưởng.
Đảng CS Trung Quốc đã đưa thuyết "Tam Biểu" vào cương lĩnh hồi Tháng 11 năm rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.