Hôm nay,  

Iraq: Bắn Tín Đồ Hành Hương

18/03/200600:00:00(Xem: 5187)
Mỹ: Giúp Khủng Bố Sẽ Bị Đánh

BAGHDAD - Trong lúc 1 hội nghị nhiều đảng họp trong ngày hôm Thứ Sáu để thúc đẩy tiến trình thành lập chính phủ đoàn kết trong khi, các tay súng trên xe phóng qua bắn dân Shites hành hương tại Baghdad, 3 người chết, 5 người bị thương - nhà chức trách lo sợ rằng người Shites hành hương đến thánh địa Kerbala trở thành "mục tiêu mềm" của quân nổi dậy trong các bạo động trả đũa lẫn nhau. Bạo lực giáo phái trong ngaỳ tới 19 người chết, vì bắn vào người hành hương, bom vệ đường, bom xe buýt.

Cảnh sát nói súng bắn từ 1 xe BMW ở quận Adil vào luc 7 giờ rưỡi nhắm vào đoàn người hành hương, 3 người chết, 2 người bị thương.

Cách đó không xa, súng bắn từ xe phóng qua gây thương tích 3 người gần công viên Um al-Tuboul.

Trung tá phát ngôn viên Edward Loomis của sư đoàn 1 không vận Hoa Kỳ cho biết chién dịch Swramer bắt đầu sáng Thứ 5 tìm đánh quân nổi dậy trong vùng 60 dặm phía bắc Baghdad, gần Samarra - do yếu tố bất ngờ, liên quân đã bắt giữ 40 tình nghi, gồm 10 người được phóng thích sau khi thẩm vấn.

50 phi cơ và trực thăng võ trang yểm trợ cuộc hành quân trực thăng vận lớn nhất kể từ 3 năm với 1500 binh sĩ của sư đoàn 101 không vận Hoa Kỳ và sư đoàn 4 Iraq.

Mục tiêu của cuộc hành quân Swarmer là diệt quân nổi dậy quanh thành phố Samarra, tỉnh Adwar và tỉnh Salahuddin.

Nhân vật số 2 của chế độ cũ là Izzat Ibrahim, cũng là chủ tịch HĐ cách mạng, còn tại đào, có thể đang lẩn trống quanh vùng này.

Phó Tỉnh Trưởng Salahuddin cho biết tin tình báo cho thấy trong vùng hành quân có khoảng 200 du kích, gồm dân quân của đảng Baath và đội viên al-Qaeda chi nhánh Iraq. Tỉnh Salahuddin trở thành địa bàn quan trọng hơn đối với quân nổi dậy sau ngày mất cứ điểm Fallujah.

* Iraq: Bom Nổ Trên Xe Bus

Bom nổ trên xe bus tại thủ đô Baghdad. Tin cảnh sát cho biết 1 người chết, 4 người bị thương. Cư dân nhanh chóng chạy tới lôi người chết và những người bị thương ra khỏi chiếc xe phát hỏa. Các chi tiết liên quan chưa được biết.

Trung tá Peter Chiarelli cho biết liên quân Hoa Kỳ - Iraq đang tảo thanh các nông trại và vùng quê bên ngoài thị trấn Samarra - vị Tư Lệnh quân đoàn đa quốc tuyên bố rằng lực lượng hành quân sẽ đến bất cứ nơi nào mà tin tình báo hướng dẫn, để nhổ tận gốc quân nổi dậy và al-Qaeda. Ông cho biết chiến dịch Swarmer nối tiếp các thành quả của chiến dịch Katrina khai diễn trong vùng 3 tuần trước. 1 số vũ khí và vật liệu làm bom ven đường đã bị thu giữ.

* Cố Vấn Anh Ninh Quốc Gia Hadley: Chính Quyền Dung Dưỡng Khủng Bố là Tương Đương Khủng Bố

Ông Stephen Hadley, cố vấn an ninh quốc gia, vừa lên tiếng về lý do mở cuộc hành quân Swarmer tại Iraq - ông nói Hoa Kỳ không phân biệt khủng bố và các chính quyền dung dưỡng khủng bố. Ông Hadley nhắc lại chủ trương của TT Bush rằng chúng ta phải luôn ghi nhớ bài học từ biến cố 11-9, rằng Hoa Kỳ phải đối đầu với các mối đe dọa trước khi chúng thành hình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.