Hôm nay,  

Apec: Sẽ Sớm Bỏ Rào Mậu Dịch - Nhật: Cần Tự Do Mậu Dịch Bắc Aù

10/06/199900:00:00(Xem: 5204)
Toàn vùng Thái Bình Dương sẽ đổi hẳn các bộ mặt kinh tế nếu cả hai kế hoạch sau đây thực hiện được: Trong khi Nhật thúc đẩy kế hoạch lập Khu Tự Do Mậu Dịch Đông Bắc Á với 4 nước Nhật, Hàn, Đài Loan, Hồng Kông, thì 21 nước APEC được thúc giục sớm xóa bỏ rào mậu dịch vùng Á Châu Thái Bình Dương.
Theo tin này, Nhật đã chính thức đưa ra đề nghị về việc thiết lập khu vực tự do mậu dịch Đông Bắc Á bao gồm các nền kinh tế Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan và Hồng Kông. Bản tường trình của Bộ công thương Nhật cho biết, việc thành lập khu vực tự do thương mại Đông Bắc Á, tương tự như khu vực tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ nâng giá trị của các nền kinh tế thành viên trong các vấn đề buôn bán và đầu tư.

Theo phân tích này, các hệ thống thương mại khu vực Đông Bắc Á sẽ làm tăng ảnh hưởng của Nhật trong các cuộc thương lượng buôn bán toàn cầu. Nhật Bản đề nghị thành lập khu mậu dịch tự do Đông Bắc Á để thúc đẩy phát triển kinh tế từng khu vực và tăng sự hỗ trợ cho hệ thống tự do mậu dịch toàn cầu.
Trong khi đó, các lãnh tụ kỹ nghệ hàng đầu từ 21 nước đại diện trong Hội đồng cố vấn kinh doanh của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), họp tại Tokyo, Nhật, đã ra tuyên bố kêu gọi khu vực này bãi bỏ hàng rào buôn bán nhanh chóng hơn và tăng cường đầu tư đáp lại cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á.
Các nền kinh tế thuộc OECD cam kết tăng cường tự do buôn bán qua khu vực này vào năm 2020, với những thành viên tiên tiến nhất tự do hóa sớm hơn 10 năm. Mỗi nước thành viên có một kế hoạch hành động được báo cáo hàng năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.