Hôm nay,  

Iran: Sẽ Ngưng Ly Tâm Tinh Chế Phóng Xạ Uranium

07/04/200400:00:00(Xem: 4410)
TEHRAN - Hôm thứ ba, nhà cầm quyền Tehran đưa ra 1 lời hứa hẹn nữa, là ngưng làm cac hệ thống ly tâm tinh chế uranium, đồng thời TTK cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) tuyên bố rằng ông nhận được cam kết rằng Iran biết họ phải gia tăng hợp tac.
Xuất hiện trong cuộc họp báo chung với ông TTK ElBaradei, giám đốc cơ quan nguyên tử Iran là ông Gholamreza Aghazadeh cho biết Iran tự nguyện ngưng hoạt động xây dựng cac hệ thống ly tâm từ ngày 9-4.
Điều này mâu thuẫn với thông báo ngày 29-3, rằng họ đã ngưng làm hệ thống ly tâm tinh chế uraium.

Ông ElBaradei vừa tới sáng Thứ 3, thông báo rằng 1 đoàn thanh tra của IAEA sẽ đến ngày 12-4 để kiểm chứng - ông hi vọng rằng trong chuyến đi này IAEA và Iran có thể phát triển 1 kế hoạch làm việc chung có định thời biểu.
Giám đốc Aghazadeh mong mỏi hồ sơ nguyên tử sẽ đóng lại vào Tháng 6, phía Iraq sẽ làm hết sức để cac quan hệ với IAEA được bình thường hóa.
Nhưng, giới ngoại giao thân cận IAEA cho biết còn nghi ngờ kéo dài về thực tâm khai báo tất cả cac hoạt động nguyên tử của Iran.
Trong tháng qua, ông TTK ElBaradei cho biết IAEA bắt đầu mất kiên nhẫn và muốn thấy tiến bộ, Iran còn rất nhiều việc phải làm trước khi IAEA có thể công nhận cac hoạt động nguyên tử của Iran là vì mục đích hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.