Hôm nay,  

Csvn Đưa Thêm Dữ Kiện Mia, Mong Thúc Đẩy Tối Huệ Quốc

06/05/199900:00:00(Xem: 13503)
WASHINGTON (VB) — Các viên chức Hoa Kỳ đang phân tích các thông tin từ chính phủ CSVN mà các dữ kiện mới này có thể giúp khép lại cuốn sách về nhiều lính Mỹ mất tích, theo bản tin báo O.C. Register hôm Thứ Tư.
Các thông tin này được trao cho Mỹ bởi các viên chức VN hôm 8.4, chưa đầy một tuần sau khi Dân Biểu Loretta Sanchez (DC-Santa Ana) trở về từ chuyến thăm VN đầu tiên của bà.
Hôm Thứ Ba, CSVN cũng trao cho Mỹ hai hài cốt lính Mỹ.
Các viên chức CSVN đã hứa với bà Sanchez rằng vào ngày 4.5 họ sẽ trao các thông tin về một số trong 549 hồ sơ lính Mỹ mất tích. Trước đó thì CSVN đã hứa với Mỹ rằng các dữ kiện này sẽ trao cho Mỹ ngày 1.4.
CSVN muốn cải thiện mậu dịch với Hoa Kỳ và hy vọng các hành động trên sẽ giúp thêm mau.
“Tôi nghĩ đó chắc chắn là một bước tiến đúng đường, nhưng vẫn cần thêm nhiều bước nữa trước khi tôi có thể nói là thêm có tăng cường quan hệ mậu dịch hai nước,” theo lời bà Sanchez được báo Register tường thuật. Bà Sanchez trước giờ vẫn chống mậu dịch với VN cho tới khi nào giải quyết xong MIA và vấn đề nhân quyền VN.
Tuy nhiên, trước đây một tháng, Thượng Nghị Sĩ Bob Smith, người đang chạy đua tranh ghế Tổng Thống Cộng Hòa, trong buổi họp báo tại Garden Grove đã cho biết rằng Hà Nội cứ giấu những thông tin đó gần một phần tư thế kỷ nay và cứ im ỉm để chờ ép giá Hoa Kỳ, theo tường thuật của Việt Báo lúc đó.

Thậm chí cả những trường hợp mà Bộ Quốc Phòng Mỹ liệt kê vào danh sách KIA (Killed In Action, Tử Trận), sau này mới khám phá ra là CSVN liệt kê họ vào danh sách POW (Prisoner of War, Tù Binh) nhưng các dữ kiện vẫn nhất định không trao cho Mỹ, bất kể là cuộc chiến đã chấm dứt hơn 24 năm, ít nhất thì cho tới bây giờ. TNS Smith đã chỉ trích TT Clinton là quá mềm yếu và cứ lo ve vãn cả Hà Nội lãn Bắc Kinh.

TRẢ THÊM 2 HÀI CỐT
Trong khi đó, theo tin của VNN, một hãng tin của người Việt hải ngoại thì, ngày 5/5/1999, thông tấn xã Cộng sản Việt Nam loan báo vào ngày 4/5/1999, tại Hà Nội, Đại diện Cơ quan CSVN tìm kiếm người mất tích (Vnosmp) đã trao cho Đại diện Cơ quan đặc nhiệm hỗn hợp tìm kiếm người mất tích của Hoa Kỳ (Jtf-fa) 2 bộ hài cốt quân nhân Mỹ chết trong chiến tranh Việt Nam.
Ông Dennis Harter, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và Tướng Terry Tucker, Tư lệnh lực lượng tìm kiếm MIA của Mỹ ở Đông Nam Á đã chứng kiến lễ trao trả.
Theo bản tin, số hài cốt nói trên do các đội tìm kiếm hỗn hợp tìm được trong đợt hoạt động chung lần thứ 54 (từ 23/2 đến 27/3/1999). Các chuyên gia pháp y của hai bên đã giám định sơ bộ số hài cốt này tại Hà Nội.
Kể từ năm 1973 đến nay, đây là lần thứ 73 Hà Nội trao hài cốt cho Hoa Kỳ liên quan đến 742 trường hợp quân nhân Mỹ chết trong chiến tranh; nhưng vẫn còn hơn 1.000 hồ sơ khác được ghi nhận là còn sống khi bị bắt nhưng Hà Nội phủ nhận đã bắt giữ họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.