Hôm nay,  

Khơng Trục Xuất Nổi Về Vn, Ins Sẽ Thả Bớt 1 Số Cựu Tù

05/05/199900:00:00(Xem: 13892)
WASHINGTON (AP) — Hoa Kỳ sắp trả tự do một số trong nhóm 3,500 di dân tội phạm đang kẹt trong nhà tù: Họ đã bị giam trong tù, trong vài trường hợp tới nhiều năm, nhưng Mỹ lại không trục xuất họ được bởi vì quê cũ của họ không chịu nhận họ về.
Ủy Viên Sở Di Trú INS Doris Meissner đã ra lệnh cho các văn phòng khu vực INS duyệt lại tất cả hồ sơ những người bị giam dài hạn mà không có thể trả về quốc gia nguyên quán bởi vì Mỹ chưa có hiệp ước trục xuất với các nước đó. Hầu hết những người bị giam này, còn được vài nơi gọi là “lifers” (nằm ấp suốt đời), vốn có nguyên quán ở Cuba, Việt Nam, Cam Bốt và Lào.
Việc duyệt hồ sơ này sẽ trả tự do nhiều người, mặc dù INS không thể ước tính trước con số.
“Ưu tiên của INS là giữ cho cộng đồng an toàn và sẽ không thả người nào có thể bị xem là hiểm họa cho an toàn công chúng,” theo Meissner trong bản văn. “Việc thả sẽ dựa trên các cứu xét về vi phạm di trú và hình sự, tiểu sử bạo lực khi nằm tù, chứng cớ cải hối và ràng buộc với cộng đồng.”

Lệnh của Meissner phổ biến chiều Thứ Sáu trong khi INS đang đối phó với một vụ phản đối ở Miami. Bố mẹ của 4 cựu tội phạm đang bị INS giam hôm Thứ Hai đã đồng ý chấm dứt cuộc tuyệt thực 47 ngày phản đối việc giam giữ vô hạn các con của họ và những người bị giam dài hạn sau khi đạt các thỏa thuận từ INS.
Phản ứng dư luận có bênh có chống, nhưng một người thường chỉ trích INS cũng phải nói rằng chính phủ không có bao nhiêu lựa chọn chỉ trừ việc đối diện với vấn đề.
“Thí dụ như có một người phạm tội vào tiệm mua hàng rồi trộm đồ (shoplifting) và lại không có thể trở về Việt Nam — Tôi không biết, nhưng không lẽ giam tên này vô hạn định" theo lời Mark Krikorian, giám đốc điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Di Trú, nơi đòi hỏi phải giảm tốc độ di dân vào Mỹ. “Tôi nghĩ có lẽ thích hợp nhất cho câu hỏi trên phải là câu trả lời ‘Vâng’ chỉ cho những ai bị xét là hiểm họa cho xã hội.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.