Hôm nay,  

Do Thái Rút Quân, Du Kích Tràn Vào Chiếm

24/05/200000:00:00(Xem: 5847)
LIÊN HIỆP QUÔC - Ông Kofi Annan, Tổng Thư Ký LHQ, kêu gọi các bên tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc triệt thoái của Israel ra khỏi vùng trái độn Nam Lebannon. Theo lời ông, Thủ Tướng Barak của Israel nói rõ rằng cuộc rút quân là thuận theo nghị quyết 425 của Hội Đồng Bảo An LHQ, và đây cũng là lần đầu tiên từ 22 năm, có cơ may thực thi hoàn toàn nghị quyết trên, sau nhiều đau khổ và chết chóc.

Hội Đồng Bảo An họp kín trọn ngày Thứ 2 về phúc trình của ông Kofi Annan. Ông Annan nói “Các bên hãy hợp tác với LHQ để cuộc rút quân diễn ra có trật tự và không gây ra tổn thất nhân mạng thêm nữa”.

Trong khi đó, quân du kích Hizbollah đã nhanh chóng chiếm đóng các thôn làng miền Nam Lebannon, theo chân cuộc rút quân của Israel, mà Thủ Tướng Barak đã lên tiếng trên đài phát thanh quân đội, hối thúc gia tăng tốc độ, để hoàn tất trong vài ngày tới.

Mặt khác, thủ lãnh Hassan Narallah tuyên bố trong 1 cuộc họp báo ngày Thứ 3 rằng Hizbollah sẽ giải phóng hoàn toàn nếu Israel giữ lại khu nông trại Shebaa và tiếp tục cầm tù gần 600 người Lebannon, trong số này có giáo sĩ Abdul Karim Obeid. Ông nói du kích Hizbollah giành quyền trả đũa các hành động tấn công của Israel, và hô hào dân quân SLA thân Israel quy chánh.

Quân đội SLA đã mau chóng sụp đổ, và nhiều quân nhân cấp thấp đã bị du kích bắt. Hàng ngàn sĩ quan và quân nhân SLA và gia đình đã chạy được về biên giới, xin vào Do Thái tị nạn vì sợ bị du kích Hizbollah trả thù. Lebanon hứa sẽ có các phiên xử công bằng, mặc dù luật ra án tử cho tội cộng tác với quân thù. Tuy nhiên, người ta đoán là du kích Hizbollah có thể tàn bạo xử theo luật rừng mà chẳng ai biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.