Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Nhảy Mũi, Aù Châu Cảm Lạnh?

25/08/200200:00:00(Xem: 4222)
Mỹ là một đệ nhứt siêu cường kinh tế; biến động kinh tế ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến Á châu. Đó là lẽ thường. Nhưng trong 4 tuần qua chỉ số thị trường chứng khoán Mỹ và Á châu không phù họp với lệ thường ấy.
Ngày 23 tháng 7, thị trường Wall Street, chỉ số Dow Jones hạ thấp nhứt trong năm qua. Sau đó từ từ phồi phục lại; từ 18 đến 11%. Nhưng thị trường chứng khoáng Á châu vẫn cứ thấp hơn 4%.
Các nhà đầu tư không thấy việc tuộc dốc của thị trường Á châu là điều đáng báo động. Đó là hậu quả tất yếu của tình hình kinh tế xấu ở Nhựt. Trái lại đó là điều đáng mừng, nói lên thị trường Á châu từ nay không tùy thuộc thị trường chứng khoán Mỹ nữa.

Nhưng giới ngân hàng không thấy như vậy. Đa số những trung tâm sản xuất hàng hoá Á châu như Đại Hàn, Đài Loan, Singapore và Trung Cộng đều xem Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhứt. Các nước này không tin la ønền kinh tế Mỹ sẽ tốt hơn trong năm tới. Do vây mức độ đầu tư của Á châu không tăng khiến thị trường chứng khoán Á châu tuộc dốc mà không phục hồi được như Wal Street.
Nhà cầm quyền các nước Á châu cũng tỏ ra quan tâm nhiều hơn về tình hình kinh tế đáng lo của My. Đại Hàn dù mức tiêu thụ nội địa tăng, cũng lo ngại tổng sản lượng nội đia sút giảm vì số hàng của Đại Hàn xuất cảng sang Mỹ có thể giảm do nền kinh tế Mỹ chưa ổn định.
Theo ước đoán của Thierry Wizman, một chiến lược gia kinh tế hàng đầu ở New York, Á châu sẽ không còn tuộc dốc nhiều nữa; tuy nhiên Á châu vẫn còn phụ thuộc Mỹ nhưng sẽ ít hơn trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.