Hôm nay,  

Nữ Luật Sư Nhân Quyền Iran Thắng Giải Nobel Hòa Bình

11/10/200300:00:00(Xem: 4659)
OSLO - Nữ luật sư tranh đấu nhân quyền Shirin Ebadi 56 tuổi thắng giải Nobel Hòa Bình 2003 do công lao tranh đấu dân chủ và quyền của phụ nữ, trẻ em - bà Ebadi cũng là phụ nữ Hồi Giáo đầu tiên và là người Iran đầu tiên được tặng giải này.
Bà Ebabi, nữ chánh án đầu tiên tại Iran, là người từng bị tù về tội gọi là phỉ báng các viên chức chính quyền, được dân chúng trong nước ngưỡng mộ qua các biện hộ của bà để bệnh vực quyền tự do phát biểu và quyền tự do chính trị cho các nạn nhân của chế độ thủ cựu.
Tin về nhà tranh đấu Shirin Ebadi không được truyền thông trong nước phổ biến ngay.
Thông cáo của ủy ban Nobel viết "Là luật gia, thẩm phán, diễn giả, tac giả và nhà tranh đấu, bà Shirin Ebadi đã lên tiếng rõ ràng, mạnh mẽ, vượt khỏi biên giới Iran - bà đã đứng lên như là 1 nhà chuyên nghiệp dũng cảm và không bao giờ lưu ý tới mối đe dọa đối với bản thân".
Năm 2000, luật gia Ebadi bị giam 3 tuần lễ sau 1 phiên xử kín kết thúc bằng án treo, bị cấm hành nghề luật sư 5 năm - chưa rõ lệnh cấm đó còn hiệu lực hay không.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Na Uy từ Paris, bà Ebadi tuyên bố đây là điều tốt cho nhân quyền ở Iran, đặc biệt là cho các quyền của trẻ em.
Giải Nobel Hòa Bình bằng tiền mặt trị giá 1.3 triệu MK. Chồng bà, trong nước, cho biết ông vô cùng hạnh phuc biết tin giải Nobel Hòa Bình tặng cho bà - ông nói bà Ebadi còn được biết đến qua các bài viết, và từng là chủ tịch tòa án thủ đô Tehran thời kỳ 1975-1979.
Sau ngày bị buộc thôi việc chánh án tiếp theo sau cuộc cách mạng Hồi Giáo, bà tranh đấu không ngừng nghỉ cho dân chủ, quyền của người tị nạn, phụ nữ và trẻ em.
Amnesty International nhận xét : vinh danh nhà tranh đấu Shirin Ebai là thừa nhận tính quan trọng cấp thiết của nhân quyền và những cá nhân bảo vệ những quyền ấy trên khắp thế giới - trong khi đó, Ngoại Trưởng Benita Ferrero-Waldner tuyên bố rằng bà Ebadi là 1 phụ nữ can trường có hậu thuẫn của phụ nữ toàn thế giới.
Tùy viên của cựu TT Vaclav Havel của Czech gửi lời chuc mừng và xác nhận rằng nữ luật gia Ebadi xứng đáng nhận giải Nobel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.