Hôm nay,  

Tq Sắp Phóng Phi Thuyền Chở Người Lên Không Gian

08/10/200300:00:00(Xem: 4338)
BẮC KINH - Sau 11 năm nỗ lực, Trung quốc sắp làm nên lịch sử với việc phóng phi thuyền chở người lên quỹ đạo địa cầu - nhưng trong luc thời gian đang tiến đến gần, Bắc Kinh vẫn giữ im lặng về ngày phóng và về các chi tiết, có thể vì e ngại phản ứng ngược trong dân chúng.
Thành công thì là chứng nghiệm cho các tiến bộ kinh tế và kỹ thuật khiến cho Trung Quốc được nể trọng ở ngoài nước, và quan trọng hơn là được chấp thuận ở trong nước.
Từ lâu các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đổi ý thức hệ phái tả lấy cải tổ kinh tế, và tơi tả vì các tai tiếng tham nhũng đã dùng những lời hô hào ái quốc để đoàn kết toàn dân.
Phi thuyền chở người của Trung Quốc lên quỹ đạo 42 năm sau phi hành gia đầu tiên của Nga, nhưng Trung Quốc vẫn là nước thứ 3 có khả năng ấy, trước cả Nhật và châu Aâu. Và Trung Quốc có thể làm đươc điều mà cả Hoa Kỳ không thể làm ngay lúc này.

Tuy vậy, dân Trung quốc than thở trong chỗ riêng tư rằng chương trình không gian là phí phạm đối với 1 xã hội mà thu nhập trung bình mỗi đầu người chỉ vào khoảng 700 MK/năm.
Bắc Kinh chưa công bố danh tính 12 phi hành gia đầu tiên, lấy từ hàng ngũ phi công. Theo truyền thông nhà nước, 12 ứng viên này chọn từ 2000 người, tuổi khoảng 30, chiều cao 5'7".
Báo Ta Kung tại Hongkong phỏng đoán phi thuyền chở người của Trung Quốc có thể được phóng đi vào 1 thời điểm nào đó sau ngày Thứ 6 tuần này. Phi thuyềnThần Châu làm dựa theo kiểu Soyuz của Nga, sức chứa 3 người. Người ta tin rằng chương trình phi thuyền chở người của Trung Quốc tốn khoảng 1 tỉ MK, bằng ngân sach hàng năm của 1 tỉnh nhỏ.
Theo 1 nhà chuyên môn Anh, Trung Quốc có thể chỉ đưa 1 người lên quỹ đạo, lưu lại trên không gian dưới 1 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.