Hôm nay,  

Tt Bush Đi Châu Á, Kêu Gọi Chống Hồi Giáo Cực Đoan

17/10/200300:00:00(Xem: 4377)
WASHINGTON D.C. - TT George W. Bush sẽ đi châu Á để củng cố hậu thuẫn từ các nhà lãnh đạo châu Á trong cuộc chiến chống khủng bố, ngăn ý đồ tìm kiếm vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, và đem lại ổn định tại nước Iraq hậu chiến.
Hôm thứ tư, Thứ Tư, ông đi California gặp Thống Đốc đắc cử Arnold Schwarzenegger và dự vài sinh hoạt trước khi bay đi Tokyo, họp hội nghị APEC tại Bangkok, và ghé Philippines, Singapore, Indonesia, Australia.
Cố vấn an ninh quốc gia Condoleeza Rice cho biết ông Bush đi châu Á không nhằm vận động viện trợ Iraq mà để nêu lên vấn đề với các đồng minh vào luc Nhật và Nam Hàn đang xét gửi quân, tài trợ, và có thể cả hai thứ - bà Rice tuyên bố "chúng tôi hi vọng các nước tỏ ra rộng lượng".

Sự kiện lớn nhất trong chuyến đi của vị nguyên thủ Hoa Kỳ là dự hội nghị thượng đỉnh APEC, nơi ông hô hào cac nhà lãnh đạo châu Á có nỗ lực phối hợp chống lại các phần tử Hồi Giáo cực đoan - bà Rice nói "TT muốn thảo luận với các nhà lãnh đạo những phương cach thực tế để tăng sức mạnh chống khủng bố - hội nghị APEC là 1 diễn đàn kinh tế, nhưing an ninh và kinh tế có liên quan với nhau, chỉ nhìn vào những gì đã xẩy ra ở Bali thì thấy - đó là nơi trong 1 vùng có nhiều thach thức".
Theo lời bà Rice, vấn đề phi nguyên tử bán đảo Hàn sẽ là 1 phần trong nội dung của Thông Cáo Chung kết thuc hội nghị Bangkok, TT Bush sẽ cương quyết đòi giữ lại Nhật trong tiến trình đàm phán 6 Phe.
TT Bush sẽ ghé tượng trung đảo Bali 1 năm sau vụ tấn công khủng bố gây thiệt mạng 202 người, đa số là ngoại kiều.
Trong lúc ghé Indonesia, TT Bush sẽ ăn trưa với TT Megawati và gặp gỡ các nhà lãnh đạo ôn hòa của Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.