Hôm nay,  

Bush Tố Israel, Lên Án Pháp; Cung Điện Bị Ký Giả Đột Nhập

20/11/200300:00:00(Xem: 4378)
Ngoại Trưởng Powell: Pháp Đòi Trả Chủ Quyền Iraq Năm Nay, Nhưng Mỹ Muốn Trả Vào Tháng 6-2004, Hy Vọng Sẽ Có Đồng Thuận
LONDON - Tới thủ đô Anh quốc trong chuyến công du 3 ngày, TT Bush biện minh cuộc chiến Iraq và bảo vệ cuộc liên minh với Thủ Tướng Tony Blair.
Trong tuyên bố có ý nghĩa tán đồng chủ trương của Thủ Tướng Anh thuc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông cùng luc với bình định và tái thiết Iraq, TT Bush cảnh cáo Israel chớ phá hoại triển vọng hòa bình bằng việc dựng hàng rào an ninh trên đất chiếm đóng, hay mở rộng cac khu định cư.
Ông cũng nhắn gửi các cường quốc châu Aâu rằng họ có phần trach nhiệm gìn giữ hòa bình thế giới - vị nguyên thủ Hoa Kỳ nhấn mạnh "Bên ngoài các biên giới của châu Aâu, nơi mà đàn áp và bạo lực là rất thực, giải phóng vẫn còn là 1 mục tiêu đạo lý - tự do và an ninh cần có người bảo vệ."
Ngòai ra, TT Bush cũng chỉ trich đich danh nước Pháp , đứng đầu phe phản chiến chống chiến tranh Iraq - ông nói Paris đã chế nhạo viễn kiến về an ninh toàn cầu của TT Woodrow Wilson thời hậu thế chiến 1 đã góp phần tạo ra tổ chức Hội Quốc Liên, tiền thân của LHQ.
Khắp thủ đô London, người biểu tình tổ chức hoạt cảnh TT Bush và nữ hoàng ngồi xe ngựa theo sau là quả bóng lớn đường kính 18 feet có hình phi đạn liên luc địa.
AN NINH CUNG ĐIỆN ANH SƠ HỞ
LONDON - Hôm thứ tư Điện Buckingham mở cuộc điều tra về việc bằng cách nào mà 1 nhà báo có giấy giới thiệu giả đã được tuyển vào thành phần tiếp viên phục vụ tiệc khoản đãi TT Hoa Kỳ.
Báo Daily Mirror tự nhận đã làm phô lộ sơ hở về an ninh tại Điện Buckingham qua việc phóng viên của báo này được phép vào nơi ở của nữ hoàng ngay ngày đầu nhận việc, cách đây 2 tháng - tờ Mirror cho biết phóng viên Ryan Parry được giao việc phục vụ bữa điểm tâm sáng Thứ Tư của các phụ tá của TT Bush - ông Parry đã thôi việc hồi giữa đêm Thứ 3.

Chủ bút Pierson Morgan nói "Chúng tôi luôn luôn được nghe nói rằng đây là công tac bảo vệ an ninh lớn nhất chưa từng có, nhưng tôi tin rằng chúng tôi có thể xâm nhập (như đã làm tối qua), như phóng viên của chúng tôi đã được biết chi tiết về việc phục vụ TT Mỹ sáng nay và tại quốc yến tối Thứ Tư".
Văn phòng Thủ Tướng Tony Blair chưa bình luận. Phát ngôn viên Claire Buchan của Bạch Oác nói "chúng tôi hoàn toàn tin cậy vào công tac giữ an ninh của người Anh.”
Theo 1 nữ phát ngôn viên ẩn danh của hoàng cung, Điện Buckingham đang điều tra toàn diện về nội vụ. Báo Daily Miror số phát hành ngày Thứ Tư còn in ảnh chụp các phòng của Điện Buckingham mà TT Bush và phu nhân nghỉ lại, và cho biết phóng viên Parry được nhìn thấy đầy đủ vợ chồng ông Bush tới Điện Buckingham tối Thứ 3. Nhà báo Parry tuyên bố "Nếu tôi là khủng bố có ý định mưu sát nữ hoàng hay TT Hoa Kỳ, tôi đã có thể làm việc ấy hoàn toàn thoải mái".
Parry cho biết thêm : ông được giao phục vụ bữa điểm tâm cho các phụ tá của TT Bush, gồm cố vấn Condoleeza Rice và Ngoại Trưởng Powell. Ông tiết lộ khi xin việc, ông nộp 1 giấy giới thiệu thật kèm theo 1 giấy giới thiệu giả mạo.
POWELL: MỸ-PHÁP SẼ ĐỒNG THUẬN
PARIS - Trả lời phỏng vấn của nhật báo Le Monde phát hành hôm thứ tư, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói rằng Washington và Paris có thể tìm ra điểm chung về vấn đề Iraq mặc dù nước Pháp đòi bàn giao chủ quyền cho Iraq nhanh hơn.
Theo ông, bất đồng là đáng kể, Hoa Kỳ dự định chuyển giao chủ quyền vào khoảng Tháng 6-2004 trong khi Pháp mong muốn điều ấy xẩy ra trước cuối năm nay.
Ông Colin Powell nói thêm "Ngày n ay chúng ta đã thống nhất ý kiến về ý định trả lại chủ quyền cho nhân dân Iraq càng sớm càng tốt theo cách để lại tình trạng tốt nhất cho người Iraq mà trước cuộc can thiệp không có".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.