Hôm nay,  

Rumsfeld Đi Nhật, Nam Hàn: Cảm Ơn Giúp Tái Thiết Iraq

15/11/200300:00:00(Xem: 4705)
TOKYO - Từ phi trường Tokyo, Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đã gặp và họp ngay tối Thứ 6 với Thủ Tướng Koizumi - hôm trước, trong luc ông Rumsfeld ghé đảo Guam, Thủ Tướng Koizumi tuyên bố rằng hầu như chắc việc gửi lực lượng không chiến đấu của Nhật sang Iraq sẽ hoãn qua năm 2004.
Là nước đồng minh quan trọng nhất của Hoa Kỳ tại châu Á, Nhật đã hứa hàng tỉ MK tài trợ Iraq tái thiết. Bạch Oác hi vọng Tokyo cũng sẽ gửi quân trước cuối năm 2003 phụ giúp liên quân bình định và tái thiết Iraq.
Sau vụ căn cứ Italy bị tấn công hôm Thứ Tư, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuo Fukuda thông báo rằng tình hình an ninh Iraq chưa đủ ổn định, Nhật khoan gửi quân. Sau 45 phút hội đàm với Thủ Tướng Koizumi, 1 phụ tá của Bộ Trưởng Rumsfeld tiết lộ với điều kiện ẩn danh rằng 2 ông đều không nói tới vấn đề gửi quân.
Theo lời ông này, Thủ Tướng Koizumi tỏ ý ngưỡng mộ quyết tâm của TT Bush và xác nhận Nhật tiếp tục là hậu thuẫn mạnh của Hoa Kỳ.
Về phần mình, Bộ Trưởng Rumsfeld ngỏ lời tri ân chính phủ Nhật về tài trợ 1 tỉ rưỡi MK tái thiết Iraq năm 2004 và 3 tỉ rưỡi MK trong 3 năm tiếp theo.
Thủ Tướng Koizumi nhấn mạnh rằng cần làm cho dân chúng Iraq, Vùng Vịnh và khắp thế giới hiểu tầm quan trọng của công cuộc ổn định và tái thiết Iraq - các viên chức Mỹ không coi phát biểu này của Thủ Tướng Nhật là có ý chỉ trich.

Trong cuộc phỏng vấn trên phi cơ dành cho nhà báo cùng đi Tokyo, Bộ Trưởng Rumsfeld không tỏ dấu hiệu bất mãn về quyết định hoãn động binh của Nhật - chẳng những thế, ông Rumsfeld còn ám chỉ rằng liên quân tại Iraq đang lấy lại sức mạnh.
Ông Rumsfeld tỏ ra cảm động bởi quyết tâm của Italy sau vụ căn cứ quân cảnh ở Nassiriyah bị loạn quân tấn công - ông nói "Tín hiệu phát ra là trái ngược với những đồn đoán rằng liên quân đang gặp khó khăn".
Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cho biết 32 quốc gia có quân tại Iraq và Washington đang thảo luận với 14 quốc gia khac để họp góp quân chiến đấu hoặc không chiến đấu. Tuy nhiên, Bộ Trưởng Rumsfeld nhận rằng du kich chống Mỹ vẫn đi trước 1 bước quân đội Mỹ hơn hẳn về kỹ thuật, họ biết quan sát và thực hiện các điều chỉnh.
Sau 2 ngày tại Nhật, gồm 1 chuyến viếng thăm chiến sĩ đồn trú trên đảo Okinawa, ông Rumsfeld đi Nam Hàn - nước này sẽ gửi sang Iraq không hơn 3000 quân, kém xa quân số 10,000 mà Washington mong đợi.
Nói chuyện với quân đội trong bữa ăn trưa tại căn cứ không quân Andersen tại phía bắc đảo Guam, ông Rumsfeld cho biết công tac bình định Iraq là gian khổ và nguy hiểm, Bạch Oác bỏ kế hoạch ban đầu là chỉ bàn giao chủ quyến Iraq sau khi có hiến pháp và tổ chức bầu cử - theo ông, các chuyên gia báo rằng cách làm ấy kéo dài vài năm.
Bộ Truởng Rumsfeld cho biết các thành viên HĐ Cai Trị Iraq đã góp ý với TT Bush thông qua quản trị viên Paul Bremer về phương cách chuyển giao trách nhiệm sớm hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.