Hôm nay,  

Zimbabwe Đe Dọa Ly Khai Khối Thịnh Vượng Chung

09/12/200300:00:00(Xem: 4728)
ABUJA - Quyết định của Zimbabwe bỏ họp hội nghị khối Thịnh Vượng Chung thân Anh gây bất bình các nhà lãnh đạo Tây Phương.
Từ tối chủ nhật, chính quyền Zimbabwe đã thực hiện lời đe dọa của họ là từ giã khối thân Anh và các cựu thuộc địa không lâu sau khi hội nghị thượng đỉnh 52 nước gia hạn 18 tháng đình chỉ tư cach hội viên của Zimbabwe vì các lạm dụng nhân quyền rộng lớn ở Zimbabwe.
Chính nước chủ nhà đón tiếp hội nghị là Nigeria bac bỏ cuộc vận động của cac nước lân bang của Zimbabwe ở miền nam châu Phi - trong năm qua, Thịnh Vượng Chung có dân số gần bằng 1/3 tổng dân số thế giới, cầm Zimbabwe tham gia cac cơ chế quyết định sau khi TT Mugabe bị tố giác dùng vũ lực và gian lận để tái đắc cử.

Cac đại biểu của Anh, Australia và New Zealand nói rằng chính ông Mugabe muốn cô lập.
Hôm thứ hai, Thủ Tướng Helen Clatrk của New Zealnd tuyên bố "Ông Mugabe đóng cửa không tiếp những người muốn gíup phục hồi nước Zimbabwe dưới mắt nhìn của thế giới" - bà Helen Clark cũng hô hào chính quyền Zimbabwe xét lại quyết định chia tay khối Thịnh Vượng Chung.
Theo phát ngôn viên của Thủ Tướng Australia, các nhà lãnh đạo Thịnh Vượng Chung được thông báo về quyết định của Zimbabwe trước khi hội nghị thỏa thuận gia hạn biện pháp đình chỉ tư cach hội viên của Zimbabwe. Nhiều nhà lãnh đạo Phi Châu giữ im lặng trong chốn công khai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.