Hôm nay,  

Ngân Hàng Trung Ương Saudi Đang Tài Trợ Khủng Bố?

18/01/200400:00:00(Xem: 4360)
WASHINGTON -- Theo tin G2 Bulletin, dù các nước trên thế giới nói chung nỗ lực áp lực bất động hoá số tiền của Al Qaeda trong các ngân hàng, nguồn kinh tài của tổ chức khủng bố này chỉ mới bất động được một số nhỏ phần trăm ở Á rập Saudi mà thôi.
Nhà cầm quyền tài chánh A rập Saudi chỉ mới đông lạnh tài khoản của Al Qaeda tại 41 ngân hàng, với tài khoản tính chung chỉ trị giá 5.697.400 Mỹ kim. Theo các chuyên viên ước lượng số này chỉ bằng 4% tổng số tiền của đường dây kinh tài của Al Qaeda đã bị bất động hoá trên thế giới.
G2 Bulletin nhận xét dù A rập Saudi bên ngooài thường có những lời lẽ cho mình là mục tiêu số 1 của Al Qaeda, thực tế không phải như vậy. Dưới áp lực quốc tế, cơ quan tài chánh quốc gia của nước này có ra công văn yêu cầu các ngân hàng điều tra những pháp nhân và cá nhân có dính líu tiền bạc vơí Al Qaeda. Và hệ thống ngân hàng có lập ra Ban Kiểm soát theo dõi việc luân lưu tièân bạc của dường dây kinh tài khủng bố, nhưng tất cả chỉ làm cho có lệ để tạo cảm tưởng A rập Saudi có chống đường dây kinh tài, chống việc rửa tiền khủng bố thôi.
Trong khi đó Al Qaeda vẫn tiếp tục và âm thầm sử dụng hệ thống ngân hàng của A rập Saudi để tài trợï cho các hoạt động khủng bố kháp thế giới. Bằng cách sử dụng tài khoản của các cơ sở kinh doanh hợp lệ và tỏ ra hữu hiệu.
Năm 1999 với áp lực mạnh của quốc tế, ngân hàng A rập Saudi mới chịu mở cuộc kiểm toán Ngân Hàng Thương Mại Quốc gia do em rể của Bin Laden làm giám đốc, phát giác nhiều triệu đô la ngân hàng này chuyển để tài trợ khủng bố. Từ đó moi ra các ngân hàng quốc gia của những tiểu vương quốc tiếp tay cho hệ thống kinh tài của Al Qaeda, như ngân hàng Al Rahji Bank, al Baraka Bank, Arab Bank, Saudi American Bank, thường chuyển tiền cho quận khủng bố qua trung gian các chi nhánh ở Tây Ban Nha.

Theo chuyên viên ngân hàng quốc tế, Jean Charles Brisard, "Al Qaeda là tổ chức khủng bố quốc tế điêu luyện trong hoạt động kinh tài dưới cái dù của những cơ sở hợp pháp." Các cơ sở kinh doanh ấy thuộc mọi ngành nghề, nhưng tập trung nhứt trong những ngành nhiều tiền như xây cất, đìạ ốc. Nhưng các tổ chức bất vụ lợi cũng được sử dụng.
A rập Saudi có 241 tổ chức bất vụ lợi hoạt động khắp thế giới. Mỗi năm số tổ chức này nhận được từ 3 đến 4 tỷ Đô, và từ 10% đến 20% số tiền này gởi đi ngoại quốc, theo nhận định của chuyên viên chống khủng bố của chánh quyền Á rập.
Thí dụ cụ thể như Hội Lưỡi Liềm Đỏ tương đương với Hội Hồng Thập Tự của Tây Phương, người ta phát giác, từng đứng ra giới thiệu để xin giấy thông hành cho quân khủng bố.
Người ta tịch thu được tài liệu bảng liệt kê vũ khí cần thiết của chi nhánh Preshawar của cơ quan từ thiện này có kèm theo thư viết tay của Bin Laden, với lời khẩn khoản, "chúng tôi đang vô cùng cần vũ khí."
Trước đây A rập Saudi đã cơ quan từ thiện ở Á rập Saudi cũng đã từng giúp cho Al Qaeda nơi để huấn luyện quân sự, và huấn luyện quân khủng bố.
Theo tin của tình báo Tây Phương, và tin của những gia đình nạn nhân cuộc khủng bố 911 cung cấp, cơ quan từ thiện the International Islamic Organization tài trợ ít nhứt cho 6 điạ điểm huấn luyện cho Al Qaeda, trong đó có căn cứ Darunta chuyên dạy về sử dụng vũ khí sinh hoá.
Theo chuyên viên khủng bố Brisard của G2 , dù áp lực và khuyến cáo của quốc tế đối với chánh quyền Á rập Saudi, hệ thống ngân hàng và hệ thống tổ chức từ thiện của A rập Saudi vẫn tiếp tục để cho đường dây kinh tài hoạt động qua các cơ sở kinhhợp pháp và qua các cơ quan từ thiện có mặt nhiều nơi trong thế giời Hồi giáo trên thế giới và Tây phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.