Hôm nay,  

Mỹ Kiện Xưởng Máy Canada Đổ Rác Trôi Vào Sông Mỹ

16/12/200300:00:00(Xem: 4414)
SPOKANE, Washington - Hoa Kỳ không phải là nơi đổ chất thải của các nhà máy ngoại quốc, nhưng điều này lại xẩy ra ở góc đông bắc hẻo lánh của tiểu bang Washington : cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) đang tìm cách buộc 1 nhà máy của Canada dọn dẹp các phế chất từ nhiều thập niên theo dòng sông Columbia đổ vào hồ Roosevelt.
Cuộc điều đình tan vỡ gần đây khi công ty Teck Cominco không tỏ ra nghiêm tuc với việc này, phía Hoa Kỳ chuẩn bị kiện.
Nhà máy của Teck Cominco ven sông Columbia cach biên giới Hoa Kỳ 10 dặm.
Thư trả lời của ông David A. Thompson, giám đốc điều hành Teck Cominco, viết rằng công ty của ông ta không thể thỏa mãn tất cả các đòi hỏi của EPA vì mọi hoạt động của họ diễn ra trên lãnh thổ Canada - EPA không đồng ý, vì phế chất di chuyển sang Hoa Kỳ.

Hồ Roosevelt là 1 địa điểm giải trí của khoảng 1 triệu du khach và ngư phủ hàng năm - khoảng 10 triệu đến 20 triệu tấn phế chất có chì, arsenic và thủy ngân đổ vào hồ này.
EPA dự định kiện công ty Teck Cominco ra tòa liên bang để được bồi hoàn các chi phí về khảo sát mức độ ô nhiễm.
Teck Cominco đang tìm kiếm 1 giải pháp ngoại giao - giám đốc Thompson cho biết ông đã nêu vấn đề tranh chấp này với chính phủ Canada.
Mặt khác, 1 số công ty Hoa Kỳ cũng có thể gặp rắc rối với Canada về những ô nhiễm vượt biên giới.
Cần nhắc lại rằng năm 1938, tòa quốc tế phân xử rằng tiểu bang British Columbia và nhà máy của Teck Cominco chịu trach nhiệm về thiệt hại mùa màng của vùng Northport, kết quả là phía Hoa Kỳ lấy được 428,000 MK bồi thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.