Hôm nay,  

Họp Cấp Viện Palestine Ở Rome: Vừa Phong Tỏa Vừa Viện Trợ

04/12/200300:00:00(Xem: 4550)
NAPLES - Ngoại Trưởng Silvan Shalom của Israel sẽ dự hội nghị cấp viện Palestine tại Rome tuần tới - theo các nguồn tin chính phủ Italy, hội nghị họp ngày 10 và 11-12 quy tụ các nước Aâu Châu, Ả Rập và các định chế tài chính tương tự hội nghị Madrid cấp viện Iraq họp hồi Tháng 10.
Một viên chức Israel cho biết quyết định tham dự của Ngoại Trưởng Shalom là "khac thường" và nhằm gửi thông điệp chỉ ra rằng giúp đỡ Palestine là việc quan trọng. Sau 3 năm bạo động nổi dậy, nền kinh tế Palestine suy sụp nhiều, theo nhận định của Ngân Hàng Thê Giới công bố hôm Thứ 3 - theo quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tỉ lệ thất nghiệp tại Palestine là 40%, do hậu quả cuộc phong tỏa của Israel. Ngoại Trưởng Shalom có mặt tại thành phố Naples trong tuần này để dự hội nghị của 15 nước Liên Hiệp Aâu Châu và 12 nước Địa Trung Hải - ngày Thứ Tư, Ngoại Trưởng Shalom đã hội đàm với Ngoại Trưởng Jordan, và chiều Thứ Tư gặp Ngoại Trưởng Ai Cập.

Nhưng, ông Shalom không dự định gặp Ngoại TrưởngNabil Shaath của Palestine. Uûy viên đối ngoại của Liên Hiệp Aâu Châu Chris Patten cho biết công luận Aâu Châu cần được thuyết phục rằng viện trợ sẽ không bị phung phí - Liên Hiệp Aâu Châu hiện là nguồn viện trơ ïlớn nhất của Palestine.
Hồi Tháng 9, Thủ Tướng Berlusconi cho hay Liên Hiệp Aâu Châu đang xem xét kế hoạch vciện trợ viện trợ Palestine 5 tỉ MK trong 5 năm để phục hồi kinh tế - năm nay, viện trợ của Liên Hiệp Aâu Châu dành cho Palestine là 250 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.