Hôm nay,  

Iraq: Du Kích, Cướp Quấy Rối; Mỹ Đào Lên Kho Vũ Khí Lớn

13/01/200400:00:00(Xem: 4899)
BAGHDAD - Mìn phục kich đoàn xe quân sự Hoa Kỳ ở thị trấn Ramadi hôm thứ hai gây thiệt mạng 1 chiến binh Hoa Kỳ và 2 bị thương. 1 binh sĩ của sư đoàn 1 thiết giáp tử vong là tổn thất chiến trường đầu tiên kể từ hôm Thứ 6, nâng tổng số thiệt hại nhân mạng của Hoa Kỳ từ Tháng 3-2003 lên đến con số 495.
Cũng trong khu vực Ramadi, phía tây Baghdad, du kich đánh mìn 1 đoàn xe khac, không thấy báo cáo thiệt hại, nhưng cư dân báo có 2 thường dân Iraq trúng đạn chết khi lính Mỹ phản ứng.
Trước đó, tin quân sự Hoa Kỳ tại thủ đô Baghdad loan báo 1 cư dân Ramadi hướng dẫn khám phá 1 kho vũ khí hàng chục quả đạn phóng lựu, 10 ống phóng, gần 220 pounds chất nổ, 16 bom thô sơ có bộ phận định giờ và 2 hỏa tiễn địa không.
Mặt khác, nguyên 1 trang báo cậy đăng của tờ al-Zaman in lời tuyên bố của trưởng giáo Al-Sistani lập lại yêu cầu cơ quan lập pháp Iraq phải gồm cac đại biểu do dân bầu trực tiếp, thay vì các đại biểu vùng, trái với chủ trương của chính quyền liên quân.
Hội họp với các nhân sĩ thành viên của HĐ Cai Trị Iraq hôm chủ nhật ở thành phố thánh tich Najaf, trưởng giáo al-Sistani cho biết kế hoach của Hoa Kỳ sẽ tạo ra 1 chính quyền bất hợp lệ.

Nhà lãnh đạo của đa số tín đồ hệ phái Shi'ire nói "Tiến trình do liên quân hoạch định sẽ chỉ làm phát sinh những vấn đề mới, tình hình chính trị và an ninh sẽ xấu đi.
Theo lời ông al-Sistani, 1 cơ quan lập pháp dân cử có thể phê chuẩn sự hiện diện của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu sau ngày 1-7, là thời hạn chuyển giao quyền tự chủ cho cac nhà lãnh đạo bản xứ.
Trong 1 diễn biến khac, quản trị viên Paul Bremer lên tiếng mạnh mẽ chống lại sự duy trì tự vệ của các chính đảng - ông nói "nước Iraq thống nhất không có chỗ cho cac tổ chức vũ trang của đảng phái".
Khi được nhà báo hỏi về kế hoạch thành lập 1 lực lượng chống khủng bố gồm 5, 6 nhóm vũ trang chống Saddam, quản trị viên Paul Bremer nhấn mạnh : "cac tổ chức tự vệ ấy phải giải tán trong tiến trình Iraq thu hồi chủ quyền. Trong khi đó, binh sĩ Mỹ bắn hạ 7 tên trong cuộc chạm súng với 1 nhóm vũ trang mưu toan trộm nhiên liệu từ 1 ống dẫn dầu gần thị trấn Samara - trung sĩ Robert Cargie, phát ngôn viên của sư đoàn 4 BB ở Tikrit, cho biết : 1 công dân Iraq đã dẫn đường cho lục lượng Mỹ tới nơi có khoảng 40 người có súng AK và 10 đến 15 xe vận tải đang rút dầu từ đoạn đường ống ở 18 dặm phía bắc Samara.
Bọn cướp nổ súng trước, quân Mỹ bắn trả, kể cả bằng đại bac 125 ly của xe thiết giáp, hạ 7 tên - 3 xe bồn và 1 xe tải bị phá hủy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.