Hôm nay,  

A Phú Hãn Cãi Chưa Xong, Hiến Pháp Mới Khó Thành

03/01/200400:00:00(Xem: 4776)
KABUL - Cac nhà lãnh đạo Afghanistan họp kín với các viên chức Hoa Kỳ và LHQ để tìm giải pháp chấm dứt bế tắc về hiến pháp mới - hôm Thứ 5, đại hội lập hiến Loya Jirga rơi vào hỗn loạn sau khi 200 trong số 502 đại biểu từ chối tham gia biểu quyết cac tu chính án. Đại Hội sẽ họp lại ngày Thứ 7.
TT Karzai và phe ủng hộ ông hi vọng tới luc đó có thể thỏa hiệp được với các phe chống đối những quyền lực rộng lớn của TT trong thể chế mới. 1 viên chức Uûy Ban thảo hiến nói "Ban lãnh đạo Loya Jirga đang thuơng lượng với các lãnh tụ đối lập để tìm thỏa thuận về 1 số vấn đề". Dự buổi họp kín còn có đại diện LHQ Lakhdar Brahimi và đại sứ Mỹ Zalmay Khalid. Dẫn đầu cuộc vận động giao quyền mạnh hơn cho cơ quan lập pháp là cac đại biểu bộ tộc Tajik trong Liên Minh Phương Bắc trước kia - mà nay, Hoa Kỳ là đồng minh thân thiết với lãnh tụ Karzai, người của bộ tộc Pashtun.

Cac nhóm thiểu số phản đối hệ thống tập quyền kiểu TT chế gồm cac bộ tộc Tajik, Uzbek và Hazaras - họ cũng đòi công nhận ngôn ngữ của họ và tăng quyền hạn cho các tỉnh mà họ sinh sống. TT Karzai chỉ cần đa số tương đối để thông qua tân hiến pháp thuận lợi cho ông - nhưng, cuộc tẩy chay của Liên Minh Phương Bắc sẽ gây thiệt hại nặng nề tính hợp pháp của tiến trình.
Một viên chức cho biết từ 280 đến 300 đại biểu đã biểu quyết chấp thuận tân hiến pháp - số phiếu ấy được cất giữ cho tới khi các đại biểu chống đối thuận bỏ phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.