Hôm nay,  

Thái Tử Charles Thăm Iran, Họp Với Tổng Thống Khatami

10/02/200400:00:00(Xem: 4634)
TEHRAN - Hôm thứ hai Thái Tử Charles đi thăm vùng động đất của Iran sau khi hội đàm với TT Khatami trong chuyến đi Iran đầu tiên từ 33 năm của 1 nhân vật hoàng tộc.
Sau khi bắt tay, Thái Tử Charles đã hỏi thăm nhà lãnh đạo Iran về tình trạng đau lưng khiến ông Khatami phải giam mình ở nhà gần 1 tuần lễ. Ông TT 61 tuổi trả lời với nụ cười "vì tuổi già đấy thôi", và đứng thẳng người như để cho thấy ông không còn đau.
Nhà báo nhận thấy nụ cười của TT Khatami là gượng gạo, bởi ông đang chịu áp lực dữ dội về cuộc bầu cử QH dự trù ngày 20-2 mà ông nói là không công bằng, vì HĐ giám sát loại bỏ trên 2000 ứng cử viên có lập trường cải cách.
Văn phòng TT Khatami không đưa ra tuyên bố nào về cuộc hội đàm 1 giờ giữa Thái Tử Charles và ông Khatami - Thái Tử nước Anh đến thủ đô Tehran tối chủ nhật sau chuyến đi Iraq chớp nhoáng, thăm chiến sĩ tiền tuyến hoạt động tại miền nam Iraq.

Thái Tử Charles đi thăm thị trấn Bam bị động đất trong Tháng 12, gây thiệt mạng trên 41,000 người để thấy hiệu quả của công tac cứu trợ.
Có đồn đoán là chuyến đi của Thái Tử Charles có động lực chính trị, có thể nhằm hàn gắn các quan hệ giữa London và Tehran - nhưng, tòa ĐS Anh xac nhận rằng chuyến đi của Thái Tử Charles là phi chính trị.
Trong đoàn tùy tùng, phóng viên thấy có Sir Nicholas Young, người đứng đầu Hồng Thập Tư Anh quốc.
Hôm Thứ 6, tại London, Thái Tử đã đưa ra lời kêu gọi đóng góp cứu trợ nạn nhân động đất tại Iran - Thái Tử Charles và ông Young muốn biết Hồng Thập Tự Anh có thể giúp được gì.
Dân chúng thủ đô Iran ngạc nhiên trước sự xuất hiện của Thái Tử Anh - vì Anh đang là cầu nối giữa Iran và Tây Phương, giới phân tich nghĩ rằng chuyến đi bất ngờ của Thái Tử Charles có tác động chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.