Hôm nay,  

Cheney Trước Thượng Viện Ý: Sẽ Dân Chủ Khắp Trung Đông

27/01/200400:00:00(Xem: 4429)
ROME - Công du Italy hôm thứ hai, PTT Dick Cheney ngỏ lời tri ân chính quyền Rome về sự trợ giúp tại Iraq, và tìm cach củng cố các liên lạc 2 bên Đại Tây Dương, đồng thời giải tỏa các lo ngại của châu Aâu về ý định chế ngự thế giới của Washington.
Ông Cheney kêu gọi các quốc gia tự do chống lại sự lan tràn của vũ khí hủy diệt quy mô, nhưng không nhắc tới lời tuyên bố của cựu trưởng đoàn tìm kiếm vũ khí David Kay (rằng trước ngày bị tấn công, chế độ Saddam Hussein không có vũ khí cấm).
Nói chuyện với 200 viên chức chính phủ, doanh gia và sinh viên đại học tại thủ đô Italy, PTT Dick Cheney tuyên bố "Cac nền dân chủ cần phải phóng ra thông điệp không thể hiểu lầm rằng theo đuổi vũ khí hủy diệt quy mô sẽ đưa tới tình trạng cô lập và phải trả bằng giá đắt - cac nhà lãnh đạo từ bỏ sự theo đuổi ấy sẽ tìm thấy con đường rộng mở để cải thiện quan hệ với các chính phủ khắp thế giới".
Ông Cheney nhấn mạnh "Chọn lựa của chúng ta không phải là 1 thế giới đơn cực hay đa cực, mà là 1 thế giới công chính, tự do và dân chủ".

Diễn văn của PTT Hoa Kỳ đọc tại Thượng Viện Italy cũng nhằm giúp củng cố vị thế của Thủ Tướng Silvio Berlusconi tại châu Aâu, và để tăng hậu thuẫn cho lập trường ủng hộ sự can dự của Italy tại Iraq.
Ông Cheney tỏ ý hi vọng rằng dân chủ sẽ nảy nở khắp Trung Đông và cũng là chìa khóa để thắng khủng bố. Italy không gửi quân trợ chiến Hoa Kỳ nhưng sau ngày chế độ Saddam sụp đổ đã góp 3000 quân tiếp tay ổn định và tái thiết Iraq.
PTT Dick Cheney tiếp xúc vắn tắt với nhà báo sau các cuộc hội đàm với Bộ Trưởng nội vụ và Bộ Trưởng tư pháp của Italy - ông dự định gặp đơn vị biệt kich Cobra của cảnh sát Italy.
Nhân viên an ninh chìm của Cobra được gài trên 1 số chuyến bay từ Italy đi Trung Đông từ hơn 20 năm.
Cac viên chức Italy tiết lộ rằng đơn vị Cobra sẽ góp phần huấn luyện cảnh sát bay của Hoa Kỳ.
Anh và Pháp tán thành biện pháp gài nhân viên an ninh trên phi cơ thương mại trong khi Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển và Bồ Đào Nha chọn hủy bỏ chuyến bay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.