Hôm nay,  

Mississippi Tham Nhũng Nhất; Nebraska Trong Sạch Nhất

25/01/200400:00:00(Xem: 4486)
WASHINGTON (KL) – Theo tin của WASHINGTON TIMES do ký giả Guy Taylor viết :
Tiểu bang Mississippi là một tiểu bang tham ô nhất, cùng với tiểu bang Dakota đứng kế tiếp hàng thứ hai và tiểu bang Lousiana đứng thứ ba của Hoa kỳ, theo như tường trình trên Bản Thông tin tại D.C. đã đưa ra ngày thứ sáu tuần qua.
Việc thống kê về chuyện này đã rút ra từ các báo cáo hàng năm của Ngành Công Liêm (Public Integration) thuộc Bộ Tư Pháp Hoa kỳ trên các biểu đồ về truy tố và khép án các công chức ở khắp nơi tại Hoa kỳ.
Tham ô trong công quyền trong dạng nhiều hình thức, có lẽ tội xử dụng tiền bạc của dân chúng đóng thuế sai trái và tội ăn hối lộ nổi trội nhất.
Mục tuờng trình đưa ra cho thấy các vụ bê bối xẩy ra ở khắp Hoa kỳ, theo lời của ông Russell Mokhiber, chủ biên kiêm tác giả của tờ CCR (Center for Constitution Rights ) chuyên về hiến luật.
Ông Mokhiber đã kể ra vụ truy tố cựu thống đốc George Ryan của tiểu bang Illinois về mưu mô gian lận và tội đồng lõa như ăn tiền, nhận tặng phẩm và vay tiển để đưa cho các hợp đồng thầu của tiểu bang.
“Chúng ta không cần kinh tế phải mạnh, nhưng cần kinh tế chính trị mạnh – các nhà báo, các đoàn thể dân chúng, các công tố viên, các quan tòa, các nhà lãnh đạo tôn giáo là nhưng người có quyết tâm nói thẳng về vụ tham ô đang vào sâu ngay giữa lòng xã hội chúng ta,” theo như ông Mokhiber tuyên bố.
Ông chỉ vào tiểu bang Connecticut, nơi người ta đang đặt vần đề nghi ngờ về Thống đốc John G. Rowland, ông này đã công nhận mình đã nói dối về vụ nhận tặng phẩm của một nhà thầu tiểu bang và bổ dụng nhân viên theo chính trị.

Tiểu bang Connecticut xếp hạng có vụ tham ô nhỏ tương như so với tất cả các vụ tham ô khác. Theo tờ CCR tuờng trình, tiểu bang này đứng hàng thứ 31 trong danh sách với độc hai vụ tham ô tính theo 100 ngàn đầu dân từ năm 1933 suốt tới năm 2002.
Tỷ số bị lãnh án cao nhất là tại thủ đô Mỹ, Washington DC.
Vụ tham ô cấp tiểu bang không có, các trường hợp tham ô nhiều nhất thuờng xẩy ra tại cơ sở của chính quyền liên bang mà ông Mokhiber tính ra con số lãnh án thiếu cân đối vào khoảng 453 vụ từ năm 1993 cho tới năm 2002.
“Con số lớn nhất của các công chức lãnh án tham ô đều do các công tố viên của liên bang đưa ra,” ông Mokhiber nói rõ phần nhiều các vụ tham ô xẩy ra tại Huyện, vì nó là nơi làm việc của phần đông công chức liên bang.
Các tiểu bang như tiểu bang Mississippi đã có 215 án với dân số 2,9 triệu người, tính theo tỷ số là 7,48 vụ cho 100 ngàn đầu dân. Trong khi đóù tiểu bang Lousiana có trên101 vụ án tham ô, vì có dân số đông hơn nên được xếp hạng thấp hơn, đứng hàng thứ ba.
Lấy tròn 10 tiểu bang đứng hàng đầu là Alaska, Illinois, Montana, South Dakota, Kentucky, Florida và New York thì có 874 án tham ô đối với dân số khoảng 19, 2 triệu người, có tỷ số 4,56 vụ án cho 100 ngàn đầu dân.
Maryland và Virginia cả hai được gói vào giữa, Virginia đứng hạng thứ 21 với 2,86 án tham ô cho 100 ngàn đầu dân, còn Maryland đứng hạng thứ 37 với số án tham ô 1,57 cho 100 ngàn đầu dân.
Hần hết các tiểu bang đông dân như Texas và California đứng gần hạng giữa.
Texas đứng hạng thứ 29 với 257 vụ tham ô đối với dân số 21,8 triệu người, còn California đứng thứ 25 với 948 vụ tham ô đối với dân số 35,1 triệu người.
Các tiểu bang ít tham ô nhất, theo tờ CCR, là tiểu bang Nebraska, chỉ có chín vụ với dân số 1,7 triệu người, có tỷ số là 0,52. Áp chót là các tiểu bang như Oregon, New Hampshire và Iowa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.