Hôm nay,  

Iraq: Bom Nổ Trụ Sở Đảng Cs; Giáo Sĩ: Chờ Lhq Xét Bầu Cử

24/01/200400:00:00(Xem: 4386)
BAGHDAD - Lãnh tụ tinh thần có ảnh hưởng nhất trong hệ phái Shi'ite hôm thứ sáu kêu gọi ngưng biểu tình đòi tổ chức tổng tuyển cử sớm để chờ xem đoàn chuyên viên LHQ quyết định xem ý muốn đó có là khả thi hay không.
Lời hô hào của trưởng giáo al-Sistani là tin tốt đẹp đối với chính quyền liên quân.
Lập trường của quản trị viên Paul Bremer là bầu cử sớm để thành lập chính quyền chuyển tiếp là không thể được, trong tình trạng an ninh hiện nay và thời gian không đủ.
Lên tiếng trước đám đông làm lễ cầu kinh ngày Thứ 6 theo thông lệ ở thị xã Karbala, trưởng giáo al-Sistani nói : không nên biểu tình cho tới khi có ý kiến của LHQ, và sau đó ngừời Iraq sẽ phát biểu về phần mình. Hệ phái Shi'ite chiếm 60% dân số 25 triệu người Iraq.
Cùng ngày Thứ 6, tại lễ cầu kinh thông lệ ở ngôi đền lớn nhất Baghdad, một số thanh niên phân phát những tập sách nhỏ, mô tả ông Saddam là nhà lãnh đạo thật sự của Iraq và hô hào Hoa Kỳ chấm dứt cuộc chiếm đóng.
Tập sách ký tên là "người thi hành luật Hồi Giáo" viết rằng ông Saddam là “vô luân nhưng không phản bội", tín đồ Hồi Giáo có nhiệm vụ tôn giáo là đánh lại phe chống lại nhà cai trị hợp pháp dù là không chính trực.
IRAQ: NỔ TRỤ SỞ ĐẢNG CS
BAGHDAD - Vụ nổ tại văn phòng của đảng CS tại thủ đô Iraq gây thiệt mạng 2 người, cùng ngày lực lượng Mỹ bắt 2 cha con tình nghi can dự trận tấn công gây tử thương 2 chiến binh Hoa Kỳ.

Tính chung 2 ngày Thứ Tư và Thứ 5 có 11 người chết trong cac hoạt động gia tăng của du kich nhắm liên quân, cảnh sát Iraq và thường dân ở miền trung - trong số các nạn nhân có 4 phụ nữ theo đạo Thiên Chúa làm việc giặt ủi trên đường vào căn cứ Mỹ.
Tại văn phòng của đảng CS Iraq, bom nổ tối Thứ 5 khoảng 1 giờ sau phiên họp 50 người - viên chức tên Mohammed Khudeir cho biết luc bom nổ, còn 3 đảng viên ở lại dọn dẹp, 2 người chết, 1 người bị thương.
Ông Hamid Majid Moussa, lãnh tụ đảng CS và đang là thành viên HĐ Cai Trị Iraq, lên án vụ đánh bom là hành động khủng bố nhắm người vô tội - thời Saddam, đảng CS Iraq hoạt động ngầm và nay có 1 đại biểu tại HĐ Cai Trị.
Phát ngôn viên sư đoàn 4 BB không cho biết chi tiết vụ bắt 2 cha con can dự trận pháo kich 1 vị trí tiền phương Hoa Kỳ gần Baqouba gây thiệt mạng 2 lính Mỹ.
Về mặt chính trị, cac đồng minh của trưởng giáo al-Sistani tiết lộ rằng nếu LHQ xac nhận rằng tổ chức bầu cử trực tiếp sớm là thông thực hiện được, thì hệ phái Shi'ite rút lại yêu sách.
Ở Karbala, đại diện của trưởng giáo al-Sistani tuyên bố nhân lễ cầu kinh ngày Thứ 6 hàng tuần rằng "Nếu cần, người dân Iraq dù là thuộc thành phần nào nên tổ chức biểu tình để đòi hỏi bầu cử, và để chứng tỏ rằng bầu cử là yêu cầu của toàn dân".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.