Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Chi Thêm 60 Triệu Đô Xiết An Ninh Biên Giới Iraq

05/03/200400:00:00(Xem: 4756)
Lính Mỹ Bắt 14 Nghi Can, Có 1 Lãnh Tụ Khủng Bố Wahhabi
WASHINGTON D.C. - Hôm thứ năm, Tướng John Abizaid, Tư Lệnh của Bộ chỉ huy trung tâm, điều trần tại 1 ủy ban QH - ông báo cáo thiệt hại nhân mạng trong cac vụ nổ đồng loạt hôm Thứ 3 ở Baghdad và Kerbala là trên 180 người chết, trên 500 người bị thương.
Thứ 3 là ngày cao điểm của lễ Ashoura của hệ phái Hồi Giáo Shi'ite.
Theo Tướng Abizaid, có thông tin chỉ ra mối liên lạc của thủ lãnh khủng bố al-Zarqawi trong mưu toan phát triển cac quan hệ với tình báo của chế độ cũ Baghdad. Liên quân treo giải 10 triệu MK để bắt Zarqawi.
Hôm Thứ Tư, quản trị viên Paul Bremer thông báo rằng Washington sẽ chi 60 triệu MK để củng cố an ninh ở các đường biên giới của Iraq.
Trong khi đó, theo tin từ Baghdad, nhân sĩ đứng đầu HĐ Cai Trị Iraq hôm thứ năm tuyên bố rằng quân chiếm đóng phải nỗ lực hơn nữa trong việc bảo đảm an ninh - lời phát biểu này của quyền chủ tịch al-Uloum, 1 giáo sĩ hệ phái Shi'ite, đã phô bày rạn nứt giữa các nhà lãnh đạo Shi'ite và liên quân về hàng loạt vụ đánh bom nhắm mục tiêu là người bản xứ.
Trưởng giáo al-Sistani cũng từng chê trach lực lượng Mỹ không kiểm soát được cac biên giới.
Trong luc thăm các nạn nhân trong bệnh viện, ôngal-Uloum nói "Tôi quy trach nhiệm cho nhà cầm quyền liên quân - liên quân là 1 phần của cac nhà cầm quyền chịu trach nhiệm giữ an ninh, họ phải làm hết sức để duy trì an ninh".
Hôm thứ năm, ông al-Uloum đưa ra con số người chết hôm Thứ 3 ở Baghdad và Kerbala là 171 người - con số hôm thứ tư của ông là 271 người.

Cac nhà lãnh đạo hệ phái Shi'ite đã chung lời với các nhà lãnh đạo hệ phái Sunni hô hào công chúng chớ bị lôi kéo vào xung đột biến thành nội chiến.
TTK Kofi Annan hi vọng rằng tình hình an ninh sẽ không làm chậm trễ chương đình đưa đoàn chuyên viên LHQ trở lại Iraq để tổ chức bầu cử sau kỳ hạn 30-6.
BẮT 1 LÃNH TỤ DU KÍCH IRAQ
BAGHDAD - Tin quân sự Hoa Kỳ cho biết 14 người tình nghi bị bắt tối Thứ Tư, gồm 1 người cầm đầu tổ khủng bố gồm cac phần tử cực đoan của chi phái Wahhabi thuộc hệ phái Sunni.
Thủ lãnh Sami Ahmed là cựU sĩ quan tình báo chế độ Saddam.
Phát ngôn viên sư đoàn 4 BB Hoa Kỳ cho biết binh sĩ Hoa Kỳ và cảnh sát Iraq hành quân hỗn hợp vây bắt 14 nghi can gần Baqouba, 35 dặm đông bắc Baghdad, trong vùng Tam Giac Sunni.
Wahhabi là 1 chi nhánh vô cùng quá khich trong hệ phái Sunni mà trùm khủng bố Bin Laden rút tỉa định hướng tinh thần.
Phát ngôn viên Hoa Kỳ cho biết chiều Thứ Tư có 1 hỏa tiễn bắn vào "green zone", nơi đặt bản doanh liên quân, tiếp theo 5 tiếng nổ lớn ở trung tâm Baghdad.
Ở Ramadi, 70 dặm phía tây thủ đô Iraq, gần 1000 người biểu tình lên án cac vụ đánh bom người Shi'ite hôm Thứ 3.
Ở Fallujah, có truyền đơn xưng tên "Ban lãnh đạo Mujahideen" báo tin thủ lãnh khủng bố Zarqawi đã chết ở vùng núi bắc Iraq trong 1 trận oanh tạc của phi cơ Hoa Kỳ, nhưng không chỉ rõ thời gian. Phi cơ Hoa Kỳ có tấn công Ansar al-Islam hồi Tháng 4-2003. Nội dung của truyền đơn không thể kiểm chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.