Hôm nay,  

Tt Bush: Vụ Dubai Bất Thành Có Thể Làm Ả Rập Hết Tin Mỹ

11/03/200600:00:00(Xem: 5596)
WASHINGTON - TT Bush tuyên bố tại hội nghị các chủ biên báo chí hôm Thứ Sáu rằng ông quan ngại về thông điệp rộng lớn hơn phát sinh từ vụ thương lượng không thành của công ty Dubai truyền tới các quốc gia Arap khác đang là đồng minh chống khủng bố.

Ông nhấn mạnh "Để thắng cuộc chiến chống khủng bố, Hoa Kỳ cần củng cố các quan hệ và tình bạn với các quốc gia Arap ôn hòa".

Ông nói "Nước Arap Emirates là đồng minh chống khủng bố, là đối tác quan yếu của quân đội Hoa Kỳ trong vùng".

Ông nhắc lại rằng Dubai là nơi cung cấp các dịch vụ cho chiến hạm của Hoa Kỳ nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới.

Ông giải thích "Hoa Kỳ và Arap Emirates trao đổi tin tình báo để có thể tìm diệt khủng bố - tôi tiếp tục củng cố các quan hệ với Arap Emirates và sẽ trình bày với QH nước bạn Emirates quan trọng như thế nào với chúng ta".

Hôm Thứ Năm, công ty Arap có tên Dubai Ports World đã bỏ dở kế hoạch điều hành các hoạt động thương mại tại 6 hải cảng Hoa Kỳ, giải tỏa cuộc đối đầu giữa TT Bush và QH do đảng CH kiểm soát phát sinh từ 1 vấn đề biến thành bãi mìn đối với đảng CH. Ông Edward Bikley, giám đốc điều hành công ty Dubai, tuyên bố: công ty sẽ chuyển giao toàn bộ công việc cho 1 công ty Hoa Kỳ. Chưa biết công ty ấy là công ty nào.

Vài giờ trước đó, các lãnh tụ CH của 2 Viện thông báo riêng TT Bush rằng chắc chắn cơ quan Lập Pháp ngăn trở - dưới áp lực của công luận, Ủy Ban Hạ Viện biểu quyết chống với đa số mạnh trong ngày Thứ Tư - các nhà lãnh đạo CH cho TT Bush biết rằng Thượng Viện cũng sẽ hành động tương tự, bất kể lời de dọa phủ quyết của ông.

Nghị sĩ John Warner tiết lộ rằng đây là kết quả dàn xếp ở cấp cao của 2 chính phủ - theo ông, có sự can dự của tiểu vương Dubai là Al Maktum, cũng là Thủ Tướng của nước Arap Emirates.

Ông ấy khuyên công ty Dubai rằng rút lui là hướng thích hợp ttrong vụ này. Dân biểu Peter King hoan nghênh, nhưng muốn chờ để biết công ty thay thế có liên lạc với công ty Dubai hay không.

* Nghị Sĩ Clinton Chờ Xem Chi Tiết Trong Cuộc Chuyển Nhượng của Công Ty Dubai

Các nhân vật phản đối cuộc chuyển nhượng quyền điều hành cảng cho công ty Dubai Ports chưa vội phán đoán trước khi biết chi tiết quanh việc công ty Dubai chuyển giao công việc cho 1 công ty Hoa Kỳ. Vụ này gây ra phản đối từ 2 phe hoàn toàn khác nhau, gồm nghị sĩ Bill Frist của đảng CH và nghị sĩ Hillary Clinton của đảng DC. Bà Clinton tuyên bố "Chúng tôi chỉ nhận được 1 báo cáo ngắn nói rằng sẽ có 1 cuộc chuyển giao, các điều quan ngại là ở các chi tiết mà tôi nghĩ rằng mọi người đều chờ, để xem đoạn phúc trình ngắn ngủi thật sự mô tả những gì".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.