Hôm nay,  

Hạ Viện Cho Bush Đánh Iraq; Tt Bush: Không Tránh Nổi

03/10/200200:00:00(Xem: 3769)
WASHINGTON D.C. - Hôm thứ tư, TT George W. Bush tuyên bố: dùng vũ lực chống Iraq có thể không tránh được nếu ông Saddam từ chối giải giới.
TT Bush nói là Iraq có thời gian hạn chế để tuân thủ nghị quyết LHQ và rằng việc sử dụng quân sự đánh Iraq có thể “không tránh nổi.”
Sau khi Hạ Viện thuận quyết nghị cho phép dùng sức mạnh quân sự với Iraq, trong khi Thượng Viện bàn cãi chưa xong, tại vườn Hồng Bạch Oác, có các nhà lập pháp 2 đảng ủng hộ ông đứng 2 bên, TT Bush nói "chúng ta không để tương lai hoà bình và an ninh của Mỹ Quốc trong tay của con người nguy hiểm và tàn ác đó được".
Trước đó, trong lúc TT Bush hội đàm trong bữa điểm tâm với 2 lãnh tụ Cộng Hòa và Dân Chủ Thượng Viện, và chủ tịch Hạ Viện Dennis Hastert, trên 10 phụ nữ biểu tình phản đối chiến tranh tại cổng tây bắc Bạch Oác.

Theo nghị sĩ Joseph Biden, chủ tịch Ủy Ban đối ngoại, dự thảo quyết nghị của TT Bush đang nhanh chóng thu được sự thuyết phục - nhưng ông cho rằng chủ tịch Hạ Viện Dennis Hastert đã sai lầm khi thỏa thuận quá sớm.
Bản văn của Hạ Viện có nhiều điểm tương đồng với quyết nghị do Bạch Oác soạn thảo và đề nghị tuần trước, giao quyền hạn rộng rãi cho nhà lãnh đạo hành pháp dùng quân sự với Iraq.
Nghị sĩ Biden mong đợi các nghị sĩ Joseph Lieberman và John Warner (chủ tịch Uûy Ban quân vụ) sẽ hợp lực hậu thuẫn thỏa hiệp giữa Hạ Viện và Bậch Oác để vận động thông qua ở Thượng Viện.
Văn bản do nghị sĩ Biden và nghị sĩ Lugar bảo trợ nhấn mạnh tới nhu cầu hậu thuẫn của quốc tế, nhưng giành quyền đơn phương hành động cho TT Hoa Kỳ nếu LHQ không chấp thuận 1 quyết nghị mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.