Hôm nay,  

Saddam Thành Tiểu Thuyết Gia: Sách Được Dịch, In Ơû Pháp

01/09/200200:00:00(Xem: 4475)
Gaulois là tổ tiên người Pháp bây giờ. Trong khi Mỹ đang vò đầu, gãi tai, nhức óc tìm cách đánh ngã nhà độc tài Saddam Hussein của Iraq, thì Pháp lại mỉm nụ cười Gaulois đối với Saddam. Số là tương tự kiểu các lãnh tụ của CSVN, nhà độc tài Iraq cảm thấy không có ai có thể so nổi với Oâng ta trong chính trị và quân sự ở "quốc gia vĩ đại" của ôâng. Chưa đủ, ông muốn trở thành thi hào, thi bá vô địch, vua tiểu thuyết và vua ngụ ngôn của Iraq.
Theo tin báo Pháp Le Monde, gần đây Sadam Hussein đã viết và cho xuất bản " tác phẩm lớn", tựa đề Zoubeida và Nhà Vua (Zoubeida et le Roi). Bút danh để khác nhưng bàn dân thiên hạ ai cũng biết là của "chàng".
Gần đây một số người Pháp có sáng kiến dịch "đại tác phẩm đầu tiên của đại tiểu thuyết gia" Saddam Hussein này ra Pháp văn theo văn phong của nhà hài kịch yếm thế Molière Pháp. Dân Pháp hy vọng sẽ có thêm một trận cười Gaulois trong thời chiến Tranh Chống Khủng Bố.

Còn mấy ông CIA thì không cười mà đang âm thầm cho người đi Pháp tìm đọc nguyên bản "đại tác phẩm" của Saddam để nghiên cứu diễn biến tâm lý của người làm vua Bagdad, hy vọng từ quá trình có thể suy đoán tiến trình tâm lý của người mà Mỹ muốn lật đổ.
Tin thêm dường như Saddam thấy Trung Cộng và Pháp dịch "đại tác phẩm" của Oâng, Oâng thấy qua nghề văn Oâng vẫn là vô địch, nên "hồ hởi, phấn khởi" viết thêm hai tiểu thuyết dự tưởng nữa mang tên "Thành trì Không Lấy Nổi" và "Những Con Người và Một Thành Phố".
Trước đây, báo Pháp cũng từng loan tin việc nhà nước Trung Quốc từng tôn vinh một nhà giáo làng là Mao trạch Đông lên làm nhà tư tưởng "vĩ đại'” của thế giới với “đại tác phẩm Đông Phương Hồng." Hay đến nỗi người đang nằm mổ bướu tử cung trên bàn đọc, vẫn không thấy đau, được tờ Paris Match cũng của Pháp chụp hình làm thành bìa cho một số báo, bán khắp thế giới! Đó là nụ cười rất Gaulois trong thời Chiến Tranh Lạnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.