Hôm nay,  

125,000 Lính Mỹ Sẽ Đóng Ở Iraq Ít Nhất 1 Năm Để Ổn Định

29/04/200300:00:00(Xem: 4132)
WASHINGTON -- Các nhà chiến lược Pentagon nói là sẽ cần tới 125,000 lính Mỹ trú đóng trong ít nhất một năm để ổn định Iraq, cho tới khi một chính phủ Iraq nhận trách nheịm an ninh.
Nhưng quân số Mỹ thời hậu chiến Iraq vẫn còn đang thảo luận, chưa có quyết định chung cuộc.
Pentagon không tiết lộ nơi chốn và quân số, nhưng nguồn tin nói nhiều phần lính Mỹ sẽ rải ra nhiều khu vực -- từ 17,000 tới 20,000 tại Baghdad, 10,000 ở phía Bắc, 17,000 ở Basra và miền Nam -- và nhiều đơn vị nhỏ rải khắp Iraq.
Một số sẽ đóng ở Umm Qasr, hải cảng duy nhất của Iraq, nơi Hải Quân Mỹ đang nghiên cứu trú đóng.
Nếu Iraq ổn định dễ dàng, quân số có thể giảm còn 60,000 lính trong một năm. Nhưng quân số và thời lượng sẽ tăng lên nếu có bất ổn chính trị hay tôn giáo.
KHÔNG LỰC MỸ DỌN TỪ QATAR SANG IRAQ

CAMP AS SAYLIYAH - Đại Tướng Tommy Franks, Tư Lệnh Hoa Kỳ tại Vùng Vịnh, đang cân nhắc việc dời trung tâm hành quân không quân từ Saudi Arabia qua tiểu quốc Qatar, theo tuyên bố của Bộ Trưởng quốc phòng Rumsfeld.
Ông Rumsfeld cho biết : căn cứ không quân al-Udeid ở Qatar tối tân hóa trước chiên cuộc vùng Vịnh có cơ sở và trang cụ thuận lợi để đặt trung tâm hành quân không quân.
Sau khi gặp nhà lãnh đạo Qatar và Bộ trưởng quốc phòng Australia, Bộ Trưởng Rumsfeld tuyên bố rằng Hoa Kỳ hi vọng giảm bớt sự hiện diện quân sự trong vùng vào 1 ngày gần đây - ông nói "quân số để giải phóng Iraq không còn cần thiết, chế độ Saddam đã tan rã, Hoa Kỳ co thể tai phối trí lực lượng".
Bộ Trưởng quốc phòng Robert Hill của Australia đang công du Vùng Vịnh báo tin Australia đang xem xet phương cách giúp đỡ Iraq trong thời kỳ hậu chiến.
Theo lời ông, 50 chuyên viên điều khiển không lưu đang trực chỉ Baghdad - tại đây, họ sẽ góp sức điều khiển các chuyến bay chở cứu trợ phẩm tới Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.