Hôm nay,  

Tướng Mỹ Chê Pentagon Dở; Sq Anh: Chưa Vào Nổi Basra

29/03/200300:00:00(Xem: 4000)
Bom Lại Vào Chợ, 58 Dân Chết; 3 Điệp Viên Mỹ Bị Baghdad Bắt
BAGHDAD - Trong đợt không tập dữ dội nhất kể từ hơn 1 tuần, hỏa tiễn Tomahawk nhắm đánh 5, 6 cơ sở viễn thông và bộ chỉ huy, 2 quả bom phá công sự 4700 pounds thả từ pháo đài bay B-52.
Những quả bom lớn nhất này nhắm đánh tháp viễn thông ở trung tâm Baghdad trong khi khói tràn tỏa khắp thủ đô Iraq, từ những đám cháy do nhà chức trach Baghdad dùng che chở các mục tiêu, và từ các địa điểm trúng bom.
Theo Bộ Trưởng thông tin al-Sahhaf hôm thứ năm có 75 thường dân thiệt mạng, 290 người bị thương vì bom và hỏa tiễn của liên quân Mỹ-Anh, và 9 người chết, 92 người bị thương trong đêm.
NHưng, cuộc đối đầu ở miền trung tập trung quanh thủ đô Baghdad rõ ràng đang đến gần : với mặt trận mới do quân Dù đã mở ở miền bắc, lực lượng Mỹ sẽ tiến đánh Baghdad từ nhiều hướng.
MỸ: CHỜ DÂN IRAQ CHỐNG SADDAM"
Trong lúc báo cáo tại Quốc Hội, hôm thứ năm Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld gợi ý rằng nên vây Baghdad hơn là đánh chiếm, hi vọng dân chúng sẽ nổi dậy. Ở An Nasiriyah, TQLC và lực lượng Iraq giao chiến bằng hỏa lực xe tăng và trọng pháo.
Lực lượng Anh vây thành phố Basra sử dụng thiết giáp xa Warrior cố tránh hỏa lực của dân quân, đồng thời tránh gây thiệt hại cho thường dân.
Ở một nơi khác thuộc miền nam, 1 TQLC tử thương trong 1 trận giao tranh ở 1 nhà máy xi-măng.
Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ hiện có 90,000 quân tại Iraq, từ 100,000 đến 120,000 đang trên đường tới nơi, một phần sẽ đánh ở miền bắc Iraq.
RUMSFELD: CUỘC CHIẾN PHỨC TẠP HƠN
Bộ TRưởng Rumsfeld không cho biết Tướng Tommy Franks chờ bao lâu nữa mới tiến đánh Baghdad - nhưng không hoài nghi rằng Tướng FRanks đã có kế hoạch để đánh khoảng 30,000 quân của lực lượng Vệ Binh Cộng Hòa.
Bộ Trưởng Rumsfeld cũng báo tin du kich Iraq chống Saddam đang xâm nhập Iraq từ Iran, nơi họ sống lưu vong - theo ông, hiện tượng này gây phức tạp cho chiến cuộc. Hàng trăm người thuộc Trung Đoàn Badr chống Saddam đã vượt biên giới vào Iraq.
Tại bộ chỉ huy tiền phương (đặt trên lãnh thổ tiểu quốc Qatar), Tướng Brooks khi bị phóng viên hỏi rằng liên quân chuẩn trị ra sao để đối phó với các chiến thuật của đối phương - Thứ Trưởng quốc phòng Paul Wolfowitz nhận rằng các nhà quân sự có thể đã đánh giá thấp các chiến thuật đánh lừa của đối phương, và ý định gây tội ác của chế độ Saddam.
LIÊN QUÂN KIỂM SOÁT 40% LÃNH THỔ IRAQ
BAGHDAD - Họp báo tại Ngũ Giác Đài, Tướng tham mưu trưởng liên quân Richard Meyers cho biết Baghdad đã mất quyền kiểm soát từ 35% đến 40% lãnh thổ.
PHI ĐẠN LẠI VÀO CHỢ BAGHDAD: 55 CHẾT

Theo tin từ chiến trường, 1 hỏa tiễn rơi trúng 1 khu chợ mạn tây thủ đô Iraq chiều nay - đài truyền hình độc lập al-Jazzeera, đưa tin 58 thường dân chết, nhiều người bị thương, gồm các trẻ em. Bản doanh của đảng Baath là 1 trong các mục tiêu bị không tập. Đài truyền hình Baghdad có lúc phát lúc không, trong khi điện thoại còn xử dụng được ở nhiều khu vực.
MỸ: IRAQ SẮP XÀI VŨ KHÍ HÓA HỌC
Các nhà chỉ huy quân đội Hoa Kỳ hôm thứ sáu nói Iraq có thể đã lệnh cho binh lính của họ sẵn sàng dùng vũ khí hóa học vào 1 thời điểm nào đó, nhưng chưa biết 1 cấp chỉ huy Iraq nào sẽ làm điều đó. Theo Chuẩn Tướng Vincent Brooks, đã thấy dấu hiệu ở các nguồn tin và báo cáo khác nhau rằng những lệnh đầu tiên về việc sử dụng vũ khí đã được ban ra, và có thật.
Giới quân sự Hoa Kỳ sợ rằng ông Saddam sẽ dùng vũ khí hóa học khi liên quân đến sát Baghdad.
Liên quân Anh Mỹ đã gia tăng áp lực từ các hướng bắc, nam và tây, trong lúc cac nhà kế hoạch quân sự Hoa Kỳ cho biết họ không đánh giá thấp dân quân Fadayeen và các lực lương bán quân sự của ông Saddam.
Ngoài ra, liên quân hôm thứ sáu bắt đầu khôi phục 1 căn cứ không quân Iraq - địa điểm không tiết lộ này gần các mục tiêu quân sự Iraq trong tầm 150 dặm.
TƯỚNG WALLACE NÓI THẲNG, BẠCH ỐC KHÓ CHỊU
Theo tường thuật của báo The New York Times và The Washington Post, Tướng William Wallace, Tư Lệnh Quân Đoàn V, nói "Kẻ thù mà chúng ta đang giao chiến khác với quân địch mà chúng ta đã lập kế hoạch đối phó".
Tướng Wallace đã làm Bạch Ốc bực bội khi nói công khai rằng các chiến lược gia chiến tranh của Pentagon đã hiểm sai về sức tác chiến của chiến binh Iraq. Ông nói, sự tính sai lầm này đã làm cản bước tiến liên quân về Baghdad.
Ngay lập tức, Bạch Ốc trấn an ngay. Phát ngôn nhân Bạch Ốc Ari Fleischer hôm thứ sáu từ chối trả lời ông có đồng ý hay không với Tướng Wallace, “Bạch Ốc luôn luôn nói rằng mọi người phải sẵn sàng là cuộc chiến sẽ kéo dài hơn.”
3 Gián Điệp của Mỹ bị Baghdad bắt
Theo Đài BBC, giới chức Iraq nói đã bắt giữ ba người Iraq về tội làm gián điệp cho Hoa Kỳ. Truyền hình Iraq phát cảnh các cuộc thẩm vấn trong đó ba người đàn ông này nói rằng họ đã cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA để đổi lấy một vị trí trong chính quyền thời hậu Saddam Hussein.
Cả ba người này đều nhận là đã xác định các mục tiêu trong Baghdad để máy bay liên quân tới dội bom, và đã sử dụng thiết bị vệ tinh để báo tin cho phía Mỹ.
ĐẠI TÁ ANH: KHÔNG CHIẾM NỔI BASRA SỚM
Theo báo Mirror, thành phố Basra phía Nam Iraq thì “thấy rõ còn lâu” liên quân mới chiếm nổi, theo lời 1 sĩ quan liên quân cao cấp.
Đại Tá Chris Vernon cũng nói là 5 ngày tác chiến đã làm cho không thể nào đưa phẩm vật cứu trợ vào trong được.
“Basra thấy rõ còn lâu mới lọt vào tay chúng ta và chúng ta không có cách nào bây giờ đưa đồ cứu trợ vào Basra,” theo lời ông với Sky News.
Nhưng ông cũng nói là đã có đủ lính Anh để giữ vùng Nam Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.