Hôm nay,  

Singapore: Sars Tái Phát; Đài Loan: Lây Tới Miền Nam

15/05/200300:00:00(Xem: 4137)
Lập Pháp Hồng Kông Đòi Thị Trưởng Đổng Kiến Hoa Từ Chức
SINGAPORE - Có thể bệnh hô hấp cấp tính SARS đã tái phát ở bệnh viện lớn nhất Singapore trong lúc Đài Loan đưa tin bệnh dịch này bắt đầy lây lan ở miền nam.
Chiều thứ ba, Singapore loan báo cách ly 24 bệnh nhân và 3 y tá tại Viện Tâm Thần và 3 y tá khác bị cách ly vì các triệu chứng lây bệnh SARS.
Chưa rõ bằng cách nào các bệnh nhân tâm thần bị truyền nhiễm - các viên chức y tế cho biết đa số là người cao niên trên 60 tuổi bị bệnh tâm thần mãn tính. Trong 15 ngày qua, Singapore không có trường mới SARS mới nào.
Đài Loan không có bệnh SARS cho đến cuối Tháng Tư, nhưng các trường hợp lây nhiễm tăng nhanh, nay con số tổng cộng là khoảng 240 người, đa số tại thủ đô Taipei.
Hôm thứ tư, Đài Loan báo cáo 19 trường hợp mới lây bệnh chỉ riêng ở 1 bệnh viện của thành phố Cao Trung, thành phố lớn hạng nhì đảo quốc.
Theo các viên chức y tế, có thể là 1 phụ nữ thăm 1 bệnh viện có bệnh SARS ở Taipei trong thàng qua đã lây bệnh cho 11 y tá và 8 bệnh nhân tại bệnh viện Chang Gung ở Cao Trung - 110 nhân viên y tế khác tại cùng bệnh viện này đã bị cách ly.
Nhưng, mối lo lớn nhất vẫn là ở Trung Quốc, với trên 5100 người bị truyền nhiễm, trên 260 người chết. Mặc dù hôm thứ tư chỉ có 55 trường hợp mới, tức là giảm đáng kể từ mức trung bình 100người/ngày trong các tuần lễ trươc, bệnh SARS vẫn chỉ mới thu hẹp ở Bắc Kinh và các thành phố lớn.

CHính quyền đã phát động chiến dịch ngăn cấm khạc nhổ và không khuyên khich du lịch nội địa. Ở 1 số vùng, nông dân thông báo cho người thân làm việc xa nhà đừng trở về phụ giúp thu hoạch mùa màng.
HONGKONG: LẬP PHÁP ĐÒI HỌ ĐỔNG TỪ CHỨC
HONGKONG - Cac nhà lập pháp Hongkong kêu gọi hành chánh trưởng quan Đổng Kiến Hoa từ chức vì đã phản ứng chậm chạp trước nguy cơ dịch bệnh - đây là yêu sách chưa từng có làm lung lay hơn nữa chính quyền được Bắc Kinh hậu thuẫn.
Trong 10 tuần lễ, Hongkong có đến 1698 người lây bệnh hô hấp cấp tính SARS, chết 227 người.
Giới quan sát nói : sự việc này chỉ ra sự bất mãn rộng lớn trong công chúng đối với ông Đổng và chính quyền - nhưng ông Đổng và chính quyền Hongkong đã giảm uy tín cả từ trước ngày có bệnh SARS vì tình hình kinh tế khó khăn.
Từ năm 1997, Hongkong đã trải qua 2 đợt suy thoái, giá bất động sản giảm trên 65% kéo theo sự sa sút của nhiều cư dân.
Phe chỉ trich nói chính quyền Đổng thiếu sự tiên liệu về việc vi khuẩn SARS vượt biên giới từ Quảng Châu, và phản ứng quá chậm chạp khi bệnh bắt đầu lây lan.
Dân biểu Albert Chan tuyên bố tại cơ quan lập pháp rằng 6 năm cầm quyền của ông Đổng đem lại sự bất mãn, thất vọng, chết chóc và tai ương, nếu ông ta còn tiếp tục và không từ chức thì đó là điều bất hạnh cho Hongkong. Trong tháng qua, tỉ lệ cử tri ủng hộ của ông Đổng là 39.5%, so với 70.1% trước ngày cầm quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.