Hôm nay,  

Lãnh Tụ Đảng Bảo Thủ Anh Tán Thành Đánh Iraq. Powell : Iraq Phải Cho Thanh Tra Vũ Khí Trở Lại

02/09/200200:00:00(Xem: 4299)
LONDON - Bài báo trên tờ The Sunday Times ở London của ông Iain Duncan Smith (lãnh tụ đảng Bảo Thủ - đối lập) viết rằng ông ủng hộ tấn công nhà độc tài Saddam Hussein, vì ông ta có độc lực, tinh thần và các phương tiện đe dọa vương quốc Anh.
Ông viết : nguy cơ Iraq tấn công Anh bằng hỏa tiễn là ở mức cao.
Theo ông Smith, đã đến lúc ông Thủ Tướng phải giải thich cho dân chúng những gì ông ấy đã biết rằng Iraq là mối huy rõ ràng và ngày càng tăng.
Ông Smith nói thêm rằng : vấn đề còn lại là khi nào và bằng cách nào.
Hôm thứ bảy, Thủ Tướng Tony Blair còn nhấn mạnh rằng ông chưa quyết định rằng liệu hành động quân sự sẽ làm Saddam chịu nhận lại thanh tra vũ khí LHQ hay không.
Bộ Quốc Phòng thì cho biết trong tuần tới Bộ Trưởng Quốc Phòng Geoff Hoon sẽ hội đàm với Bộ TRưởng QP Hoa Kỳ.
Anh là đồng minh mạnh nhất của Hoa Kỳ, nhưng Thủ Tướng Blair gặp phải lập trường chống chiến tranh từ công chúng cho đến nội bộ đảng Lao Động.

Cùng ngày hôm chủ nhật, trả lời phonûg vấn của BBC, Bộ Trưởng Donald Rumsfeld chuyên bố rằng Washington muốn bước đầu hướng tới giải quyết vụ khủng hoảng Iraq là sự trở lại của thanh tra vũ khí LHQ, để thẩm định khả năng về vũ khí của ông Saddam, vì trong gần hết 11 năm qua, Baghdad vi phạm nhiều điều nghị quyết của LHQ.
Trong 1 trich đoạn, ông Rumsfeld nói "Ông TT đã chỉ rõ rằng phải để thanh tra vũ khí trở lại" và ông hiểu rằng trước khi quyết định cần làm gì, cộng đồng thế giới cần có thêm thông tin về mối đe dọa do ông Hussein gây ra".
Theo phóng viên Kate Kelland của Reuters ở London, có vẻ như là ông Rumsfeld đứng về phe Ngoại Trưởng Anh Jack Straw - ông này tuần qua cả quyết rằng công tac thanh tra vũ khí, chứ không phải thay đổi chế độ, là ưu tiên (như hô hào của ông Bush và ông Cheney). Thủ Tướng Blair tìm cách đi giữa 2 khuynh hướng trên - ông nói là phải có hành động, nhưng từ chối chỉ ra cụ thể là hành động như thế nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.