Hôm nay,  

Đài Loan Xoa Dịu, Bỏ Tập Trận; Quân Đội Tq Hù Dọa

08/08/200200:00:00(Xem: 3866)
TAIPEI - Đài Loan đã hủy bỏ kế hoạch tập trận dự liệu bắt đầu ngày 15-8 để tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.
Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết cuộc thao luyện chống tàu ngầm tại phía đông Đài Loan đã bị dẹp để tránh những đồn đoán và hiểu lầm sau khi TT Trần Thủy Biển chọc giận Bắc Kinh qua ý định tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai Đài Loan.
Trên trang nhất, báo China Times hôm thứ tư chạy tin TT Trần đã hạ lệnh bỏ chương trình tập trận để "tỏ thiện chí với bên kia".
Hôm thứ ba, TT Trần tuyên bố rằng những phát biểu của ông hôm Thứ 7 về trưng cầu dân ý đã bị giản lược hóa quá mức - Hôm Thứ 7, ông nói "trên thựïc tế là có 1 quốc gia khác ở mỗi bên eo Đài Loan".
Hôm thứ ba, ông nói lại rằng "chủ quyền bình đẳng" mới là tóm lược sát nghĩa hơn bài nói của ông.

Ông George Tsai, nhà nghiên cứu tại Viện quốc tế học thuộc trường đại học Chengchi, nghĩ rằng TT Trần đã nhận thấy mình quá lời, làm Bắc Kinh giận dữ và Washington sửng sốt.
Tại thủ đô Bắc Kinh, báo China Daily thuật lời 1 viên chức không nêu tên rằng TT Trần có thể bị tấn công nếu xúc tiến trưng cầu dân ý về tuyên bố độc lập Đài Loan.
Hãng tin Kyodo hôm thứ tư lại đổ dầu vào lửa khi loan tin rằng qua thăm dò, tới 60% người Đài Loan ủng hộ giải pháp độc lập.
Trong khi đó, một viên chức quân sự cao cấp Trung Quốc tuyên bố với tờ China Daily tại Bắc Kinh rằng quân đội Trung Quốc đã luôn luôn sẵn sàng dùng vũ lực để đưa Đài Loan thống nhất với đất mẹ, nếu giải pháp thống nhất hòa bình không thực hiện được.
Cũng hôm thứ tư, một nhóm nhỏ ủng hộ thống nhất đã tới biểu tình bên ngoài Học Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan, nơi hoạt động như một tòa đại sứ ở Đài Bắc. Họ hô khẩu hiệu, “Chúng tôi không muốn chiến tranh, chúng tôi không muốn độc lập.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.