Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

07/05/200200:00:00(Xem: 4140)
2 VỢ CHỒNG GORE RA SÁCH, KÝ TÊN, CHỤP ẢNH
NEW YORK - Tại hội nghị xuất bản, 2 vợ chồng cựu PTT Al Gore cùng giới thiệu sách tại New York.
Hai ông bà xuất hiện tại BookExpo America tại cuộc tụ họp giờ điểm tâm, giới thiệu 2 cuốn sách viết về cuộc sống gia đình.
Hôm trước, 2 người dành 2 giờ ký tên sách, và nửa giờ chụp ảnh chung với độc giả.
Trong năm qua, 135,000 sách mới được xuất bản tại Hoa Kỳ, tăng 10% so với năm 2000, nhưng số sách bán được không tăng.
Tổ chức nghiên cứu The Book Industry Study Group tiên đoán số lượng sách bán được trong năm nay khoảng 2 tỉ 390 triệu cuốn, giảm 2 triệu cuốn, và năm tới còn giảm nữa.

COLORADO: CHÁY RỪNG 400 MẪU
EVERGREEN, Colorado - Hàng ngàn dân được yêu cầu di tản trong luc lính cứu hỏa chiến đấu với cháy rừng trên 1 diện tich 400 acres trong điều kiện có gió lớn ở quận Jefferson (bang Colorado). Gió làm phi cơ không thể thả "bom nước" trước lúc trời tối. Chiều nay, còn gió tốc độ 25 dặm/giờ. Viện binh đã được thả dù xuống trong vùng. Từ đầu năm tới nay, 400 đám cháy lớn nhỏ đã thiêu rụi 15,600 acres rừng của tiểu bang Colorado. Ở bang New Mexico, các con đường ngăn lửa lan tràn đã cô lập 65 % diện tich đám cháy rừng 15,000 acres gần thị xã Mayhill.

HỒNG KÔNG: LƯƠNG KHU VỰC TƯ GIẢM 1.6%
Lương của khu vực tư doanh Hồng Kông đã giảm 1.6% hồi năm ngoái. Một bản thăm dò phổ biến hôm 6-5 đã cho thấy lương khu vực tư doanh đã giảm trung bình 1.59% trong năm tài chánh qua, tính tới ngày chót là 31-3-2002.

MÃ SỢ BỎ RÀO THUẾ QUAN, XE HƠI MÃ SẼ THUA
Thủ Tướng Mahathir Mohamad nói hôm thứ hai rằng các nước Đông Nam Á nên tái xét lại vấn đề hạ thuế quan để cho các hãng xe với nhiều phụ tùng nội hóa, như hãng xe Proton của Mã Lai, không bị thua thiệt. Mã Lai được cho hạn tới 2005 để hạ thuế quan các loại xe nhập cảng xuống còn từ 0% tới 5% - nghĩa là 2 năm sau các nước thành viên chính khác của ASEAN.Lúc đó, những xe hơi có tối thiểu 40% phụ tùng nội hóa sẽ được nhập cảng với thuế quan 0%. Loại xe của Proton có hơn 90% phụ tùng nội hóa, sợ không cạnh tranh nổi với các xe các nước chỉ dùng 40% đồ nội hóa.

PHÁP: THỦ TƯỚNG JOSPIN TỪ CHỨC
PARIS - TT Jacques Chirac đã tái đắc cử với tỉ lệ 82% phiếu. Tin này được thông báo 1 giờ sau khi Thủ Tướng Jospin tới Điện Elysee 13 phút đệ đơn từ chức của Nội Các, sau 5 năm phục vụ. Chánh văn phòng của TT thông báo với phóng viên chờ sẵn rằng TT Chirac đã chọn ông Jean Pierre Raffarin làm Thủ Tướng, và giao cho ông này thành lập tân chính phủ. Ông Chirac, 69 tuổi, hứa hẹn cải tổ để phát triển kinh tế và thẳng tay diệt tội phạm. Chính khach Le Pen chỉ thu được 17.9 % phiếu bầu. Chính phủ Pháp cũng thông báo bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử Quốc Hội.

LONDON: 30,000 NGƯỜI BIỂU TÌNH BÊNH DO THÁI
LONDON - Hàng vạn người chen chúc tại công trường Trafalgar của thủ đô nước Anh, biểu dương sự ủng hộ Israel. Theo ước lượng của cảnh sát, số người biểu tình lên tới 30,000, và cảnh sát huy động trên 1000 người để đề phòng bạo động. Tại 1 goc công trường này, khoảng 300 người biểu tình ủng hộ Palestine. Cựu Thủ Tướng Netanyahu và giáo sĩ Jonathan Sacks là những diễn giả tại cuộc biểu tình ủng hộ Israel lớn nhất 20 năm này. Ông Netanyahu nói : lịch sử đã đưa Israel ra tuyến đầu của cuộc chiến diệt khủng bố đe dọa toàn thế giới. Đám biểu tình ủng hộ Palestine trương các biểu ngữ viết "cuộc nổi dậy sẽ thắng" và "hãy ngưng giết trẻ em".

MADAGASCAR: CƠ NGUY NỘI CHIẾN, NHIỀU TỈNH LY KHAI


ANTANANARIVO - Thương gia Marc Ravalomanana hôm thứ hai đã tuyên thệ nhậm chức, 1 tuần sau ngày Tối Cao Pháp Viện đảo quốc Madagascar phán rằng ông là người thắng cử. Cựu TT Ratsiraka, 65 tuổi, cầm quyền trên 20 năm qua, đã rút Nội Các về vùng duyên hải miền Đông, và vẫn tự nhận là TT. Các ủng hộ viên của ông phá cầu để cô lập thủ đô, và một số tỉnh trưởng báo tin sẽ ly khai, không phục tùng tân TT. Cư dân thủ đô chen chúc trên các ngọn đồi nhìn xuống vận động trước, xem lễ nhậm chức. Năm 1958, tại địa điểm này TT De Gaulle của nước Pháp hứa hẹn trả độc lập cho Madagascar. Ông Ravalomanana đã tự xưng TT của 16 triệu dân từ hôm 22-2, và tố cáo ông Ratsiraka đã gian lận cuộc bầu cử ngày 16-12.

LHQ HOAN NGHÊNH MIẾN THẢ BÀ SUU KYI
GENEVA - Bà Mary Robinson, cao ủy nhân quyền LHQ, hoan nghênh quyết định của chính quyền quân nhân Miến Điện, trả tự do lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi hôm thứ hai. Bà cho biết bà rất phấn khởi, và điều này đã được chờ đợi từ lâu. Bà Robinson tuyên bố "đây chỉ mới là bước đầu hướng tới tái lập thể chế dân chủ tại Miến Điện" và dĩ nhiên quyết định ngưng giam lỏng bà Suu Kyi là việc tốt. Theo bà, điều quan trọng không kém là trả tự do cho những chính trị phạm khác. Bà Robinson cũng chỉ ra rằng Miến Điện cần ứng phó với những vấn đề trong nước, như sự lan tràn của bệnh AIDS, tình trạng cưỡng bách lao động và lạm dụng sức lao động của trẻ em.

BANGLADESH: VỚT ĐƯỢC 271 XÁC NẠN NHÂN ĐẮM TÀU
SHATNAL - Các đơn vị cứu nạn của nước Bangladesh (tên cũ Đông Hồi) đã thu hồi tử thi của 271 nạn nhân đắm tàu hôm Thứ 6, cách thủ đô Dhaka 170 cây số. Nhà chức trach ước lượng gần 300 người chết đuối trong vụ đắm chiếc tàu phà 3 tầng. Thời tiết mưa bão hôm thứ hai còn gây khó khăn cho công tác cứu nạn. Nhà chức trach đã bắt đầu điều tra nguyên nhân đắm tàu, mà những người sống sót nói là con tàu đã chở quá trọng tải. Gần 100 người được tiếp cứu kịp và tự bơi vào bờ được, một số bị luồng nước mạnh cuốn trôi mất. Tháng 5-1999, một tàu phà đắm, chết từ 100 đến 300 người.

BÃO TEXAS: 2 CHẾT, 4 BỊ THƯƠNG
HAPPY, Texas - Hôm chủ nhật, 2 người chết và 4 người bị thương khi bão xoáy ập tới thị trấn Happy nhỏ bé ở vùng tây bắc tiểu bang Texas. Theo tin cảnh sát, ít nhất 20 nhà bị hư hại vì trận cuồng phong này. Thị trấn Happy dân số 650 người là nơi thu ngoại cảnh phim "Happy, Texas" năm 1999, với tài tử chính là William Macy.

ẤN: HS TUẦN HÀNH, CHỐNG BẠO ĐỘNG TÔN GIÁO
AHMEDABAD - Trong luc bạo động tôn giáo chưa hết, học sinh thủ đô New Dehli hôm thứ hai tuần hành cổ võ hòa giải, và tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân. Theo tin cảnh sát, 8 người bị giết trong các vụ bạo động trong ngày hôm chủ nhật ở khu phố cổ, khi người Ấn Giáo cản trở 1 nhóm người theo đạo Hồi trở về nhà từ các trung tâm tạm trú. Sau 1 tuần lễ lắng dịu, bạo động buộc cảnh sát tái ban hành lệnh giới nghiêm tại 1 số khu vực của thủ phủ Ahmedabad, bang Gujarat (miền tây Ấn Độ).

PAKISTAN: BIỂU TÌNH ĐÒI MỸ RÚT LUI
MIRANSHAH - Hàng ngàn người thiểu số có vũ khí biểu tình tại vùng biên giới Pakistan và Afghanistan hôm Thứ 7, đòi rút quân Mỹ tức thì. Cư dân thị trấn Miranshah, gần biên giới, nói họ có thấy những toán nhỏ lính Mỹ hoạt động trong vùng mà trong tháng qua đã lục soát tu viện do 1 cựu Bộ Trưởng Taleban thành lập. Lãnh tụ địa phương, tên Dindaar, nói : sự hiện diện của quân Mỹ đe dọa nền an ninh của Pakistan. Trong tháng Tư, các viên chức Mỹ công nhận có 1 số nhỏ lính Mỹ truy kích tàn quân Taleban và Al-Qaeda vào lãnh thổ Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.