Hôm nay,  

Bà Suu Kyi Được Chính Phủ Miến Điện Trả Tự Do

07/05/200200:00:00(Xem: 4114)
YANGON (Reuters) - Bà Aung San Suu Kyi, giải Hòa bình Nobel, đã được trả tự do hôm thứ hai 6-5 sau 19 tháng quản thúc tại gia. Bà họp báo tuyên bố quyết tiếp tục cuộc tranh đấu đem lại dân chủ cho Miến Điện hiện đang bị phe quân nhân cai trị.

Vẻ mặt bình thản, thái độ nghiêm trang bà đã đến trụ sở đã tan nát của Liên minh Quốc gia Dân Chủ giữa tiếng hoan hô rầm rộ của một đám nguời rất đông và những tiếng reo hò "Aung San Suu Kyi muôn năm". Đây là một sự tập hợp đông đảo công khai lần đầu tiên của những người tranh đấu cho Dân chủ ở Miến Điện từ nhiều năm nay.

Trong cuộc họp báo sau đó, bà Suu Kyi, 56 tuổi, tuyên bố mặc dù đảng của bà không thay đổi lập trường chống ngoại quốc đầu tư, chống viện trợ và du lịch trong khi chính phủ quân nhân còn tồn tại, nay phe quân phiệt cầm quyền không còn hạn chế sự đi lại của bà.

Các nhà quan sát nói tình trạng kinh tế suy sụp của Miến Điện là lý do chính đã thúc đẩy phe quân phiệt phải thay đổi chính sách, nhưng chính phủ quân nhân nói quyết định của họ là thành thực.

Ông Razali Ismail, đặc phái viên LHQ ở Miến Điện đã điều đình về việc phóng thích bà Suu Kyi. Ông tỏ ý hoan nghênh bước tiến này và nói một cuộc bầu cử có thể diễn ra trong 2 hay 3 năm tới.

Trong một bản tuyên bố, chính phủ quân nhân nói "bắt đầu một trang sử mới cho nhân dân Miến Điện và công đồng quốc tế".

Bà Suu Kyi nói tuy bà hài lòng về việc phe quân nhân nói đến một bình minh mới, nhưng bà vẫn muốn có những thay đổi thực sự về chính trị.

Bà nói: "Chúng tôi chỉ hy vọng bình minh sẽ biến đổi rất mau lẹ thành buổi sáng hoàn toàn".

Bất chấp hiểm họa có thể làm phe quân nhân nổi giận - chính quyền quân phiệt đã từng đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ bằng súng đạn và bắt bớ - hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài trụ sở Liên minh chỉ muốn nhìn thấy bóng dáng bà Suu Kyi.

Trong số đám đông người ta thấy có các nhà sư Miến mặc ca-sa đỏ và các ni cô cầm nón che đầu cạo trọc dưới ánh nắng gắt.

Từ tháng 10 năm 2000, phe quân nhân đã đàm phán bí mật với bà Suu Kyi để tìm cách phá vỡ thế bế tắc đã làm tê liệt Miến Điền hơn 10 năm qua, để mong quốc tế hủy bỏ sự trừng phạt đối với chế độ hiện đã đưa nền kinh tế èo uột của Miến Điện đến bên bờ vực thẳm.

Suu Kyi nói cuộc đàm phán cho đến nay vẫn nhắm vào mục tiêu "xây dựng tin tưởng", đã bắt đầu giải quyết những vấn đề cụ thể và kiến tạo một cái khung cho việc thay đổi chế độ.

Bà nói: "Giai đoạn xây dựng tin tưởng đã hoàn tất. Chúng tôi trông chờ tiến sang giai đoạn có thực chất hơn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.