Hôm nay,  

Mỹ-pakistan Họp Vụ Dẫn Dộ Nghi Can Bắt Cóc Ký Giả Mỹ

26/02/200200:00:00(Xem: 3884)
ISLAMABAD (TH) - Theo tin AP trong cuộc hội kiến với Tổng Thống Pervez Musharraf hôm thứ ba 26-2, Đại sứ Mỹ Wendy Chamberlin đã nêu vấn đề dẫn độ tên nghi can bắt cóc ký giả Daniel Pearl.
Phát ngôn nhân Sứ quán Mỹ, ông Mark Wentworth nói bà Đại sứ đã "cám ơn Tổng Thống về sự hợp tác của cảnh sát đang tiếp diễn trong vụ Pearl và khích lệ có thêm bước tiến trong vấn đề này".
Wentwoth xác nhận bà Chamberlin đã nêu vấn đề dẫn độ, nhưng nói "tôi không biết chi tiết nào khác".
Vụ dẫn độ Ahmed Omar Saeed Sheikh qua Mỹ có thể phức tạp. Hiện không có hiệp ước dẫn độ giữa Mỹ và Pakistan. Tuy nhiên trước đây Pakistan đã từng cho dẫn độ và các giới chức Mỹ đã nói rõ họ mong muốn dẫn độ tên này.

Saeed Sheikh là một trong khoảng một chục nghi can đã dự vụ bắt cóc và giết chết ký giả Daniel Pearl. Bà Đại sứ Chamberlin hôm thứ hai cho biết chính phủ Mỹ đã yêu cầu dẫn độ tên này ít nhất hai tháng trước khi hắn can dự vào vụ bắt cóc.
Theo tin New York Times, các giới chức chính phủ Bush tại Washington nói một đại bồi thẩm đoàn liên bang ở thủ đô Mỹ hồi tháng 11 đã bí mật kết tội Saeed Sheikh khi điều tra về vai trò của tên này trong một vụ bắt cóc ở Ấn Độ năm 1994. Trong số 4 người Tây phương bị bắt cóc lúc đó có một người Mỹ là Bela Nus ở San Francisco, còn 3 người là du khách trẻ tuổi người Anh.
Mỹ nói vụ kết tội là căn bản pháp lý để đòi dẫn độ Saeed Sheikh về Mỹ, truy tố hắn vụ năm 1994 và cả vụ bắt cóc Pearl nếu xét thấy có đủ bằng chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.