Hôm nay,  

Dân Bỏ Trốn Thiên Đường, Quốc Tế Sợ Bắc Hàn Đói Kém

14/05/200200:00:00(Xem: 4168)
PYONGYANG - Các nhà phân tich hoài nghi về sự hồi phục kinh tế Bắc Hàn, sau hàng loạt vụ đào thoát của dân Bắc Hàn.
Giữa thủ đô Pyongyang, cần trục phục vụ xây dựng bỏ không trên noc công trình kiến thiết ngôi nhà 105 tầng, dự kiến trở thành kiến truc cao thứ 25 của thế giới.
Năm 1987, cố lãnh tụ Kim ra lệnh xây dựng khach sạn hình kim tự tháp này với 3000 phòng, nhưng chỉ 3 năm sau, công trình bị gián đoan vì thiếu ngân khoản, và cũng do hậu quả sự sụp đổ chế độ CS tại Nga, một đồng minh quan trọng của Bắc Hàn.
Hiện nay, cao ốc xây dựng nửa chừng đó vẫn không có cửa sổ và chưa thể đón khách.

Trong tình trạng khốn đốn gần sụp đổ, và phần lớn trong 22 triệu dân bị thiếu đói, chính quyền Bắc Hàn bộc lộ những dấu hiệu cởi mở về thị trường, và chấp nhận các giá trị lao động kiểu Tây phương. Xí nghiệp Tone Dae Won, chuyên sản xuất quần áo đàn ông bán sang Nhật, Hongkong và Đức, đã chấp nhận chính sách lương bổng hợp lý hơn, và khuyến khich thi đua.
Công nhân của xí nghiệp này lãnh lương trung bình 160 Won/tháng, 10 Won cao hơn mức trung bình trong nước, và đa số công nhân hoan nghênh nền kinh tế thị trường, có cạnh tranh.
Giám đốc xưởng cũng không giấu giếm rằng ông muốn ký hợp đồng với các khách hàng Tây Phương, mặc dù ông biết còn những trở ngại khi Bắc Hàn muốn lập các quan hệ với Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới. Ông Maekawa, kinh tế gia tại cơ quan ngoại thương Nhật (JETRO), nhận xét : năm nay, tỉ lệ tăng trưởng của Bắc Hàn có vẻ nhich lên đôi chút, nhưng vẫn là rất thấp và còn nhiều khó khăn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.