Hôm nay,  

Dân Nam Tư Ăn Mừng Dân Chủ, Ra Đường Lễ Hội

07/10/200000:00:00(Xem: 4187)
BELGRADE - Bình minh ngày Thứ 6 chứng kiến quần chúng đối lập Nam Tư kiểm sóat thủ đô Belgrade sau cuộc nổi dậy không đổ máu phát khởi từ tuần qua và dường như đã đưa TT Milosevic và các thuộc hạ ra khỏi chính quyền. Đường phố Belgrade trở thành lễ hội quy mô ngoài trời với cảnh dân chúng nhảy múa, ca hát trước viễn ảnh thành hình một nền dân chủ mới.

Theo nguồn tin đối lập, ông Milosevic đang lập 1 Ủy Ban đối phó khủng hoảng để giành chiếm quyền lực ở Cộng Hòa Serbia, tiểu bang lớn trong 2 tiểu bang cấu thành Nam Tư. Trong ngày Thứ 5, cảnh sát đã lùi bước hoặc tham gia lực lượng đối lập, còn quân đội án binh bất động. Các nhân chứng cho hay giám đốc Milanovic và chủ bút thời sự Jovic của đài truyền hình nhà nước đã bị đánh khi bị dân xông vào chiếm.

Trên bao lơn Tòa Đô Chánh Belgrade, chính khách đối lập Nam Tư Kostunica đã xuất hiện chào công chúng và tuyên bố Serbia đã được giải phóng. Ông nói “Đất nước đã tiến bước trên con đường dân chủ hóa - nơi nào có dân chủ, nơi đó không có chỗ đứng cho ông Milosevic”. Ứng cử viên TT Kostuica cũng thông báo rằng nước Pháp đã hứa hẹn rằng quốc tế sẽ bãi bỏ cấm vận đối với Nam Tư trong tuần tới.

Theo các nguồn tin của các đảng đối lập, ông Milosevic hiện trú ẩn tại 1 pháo đài trong làng Beljanica, phía tây tỉnh Bor, gần biên giới Romania và Bulgaria. Ông Djindjic, thủ lãnh đảng Dân Chủ, báo động rằng ông Milosevic và tay chân có thể đang chuẩn bị 1 cuộc đảo chánh. Trong đêm Thứ năm dân chúng thủ đô Belgrade chuyền tay nhau bia rượu, đường phố chật cứng xe cộ trương cờ đối lập và bóp còi inh ỏi.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng ủng hộ sự thay đổi ở Nam Tư. TT Clinton tuyên bố Hoa Kỳ ủng hộ đối lập Serbia, nhưng không có lý do để can thiệp. Thủ Tướng Anh đã báo trước rằng TT Milosevic nên từ chức để tránh đổ máu, còn TT Putin của Nga khuyến cáo đối lập Serbia không nên leo thang bạo động, và tiên đoán tình trạng cô lập của Nam Tư sẽ sớm chấm dứt. Trong luc quần chúng Belgrade đang tấn công tòa nhà quốc hội và đài truyền hình, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã nói “Hoa Kỳ đứng về phía nhân dân đòi dân chủ, ủng hộ nguyên vọng của nhân dân Serbia”.

Tại Đức, Thủ Tướng Schroeder phát biểu rằng: Sử dụng bạo lực là vô trách nhiệm và sẽ bị thế giới phản đối. Trên đài truyền hình, TT Putin minh định rằng Nga sẵn sàng giúp Nam Tư vượt qua cuộc khủng hoảng, thoát ra khỏi tinh trạng cô lập để khởi đầu xây dựng dân chủ. Ông Putin không đề cập tới vấn đề công nhận lãnh tụ đối lập Kostunica, cũng không nói gì tới ông Milosevic. Không ủng hộ sự cả quyết thắng cử của ứng cử viên Kostunica như các chính phủ Tây Phương, TT Nga nhấn mạnh rằng chỉ có Tòa Án của Nam Tư mới có thẩm quyền phán định về kết quả bầu cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.