Hôm nay,  

Iraq Tố Kuwait Trộm Dầu, Quốc Tế Sợ Saddam Sắp Quậy

20/09/200000:00:00(Xem: 4281)
BAGHDAD (KL) - Một máy bay của Nga đã chở các giới chức cao cấp về dầu mỏ bất chấp sự trừng phạt của LHQ, bay thẳng tới phi trường quốc tế tại thủ đô Baghdad ngày 17/9, theo như các báo chí đã loan tin.

Thông tấn xã Iraq đã cho biết, có 11 giới chức cao cấp trong chuyến bay này, được tổng giám đốc Arngolt Bekker của công ty Stroitransgaz của Nga sô hướng dẫn. Thông tấn AFP đã xác nhận “Máy bay này đã từ thủ đô Moscow bay thẳng tới thủ đô Baghdad”.

Theo tin của nhà báo Simeon Kerr, giá dầu tăng vọt đang ám ảnh thế giới, sự căng thẳng đang dâng lên, các nhà báo quốc tế đang quay đầu lại nhìn vào Iraq. Có thể nào tổng thống Saddam Hussein cho khuấy rối thị trường dầu mỏ bằng cách ra lệnh cho cắt ngay những vụ cung cấp dầu không"

Theo tính chất đánh lén, Iraq đang truờn mình trở lại nghị trình quốc tế. Một trận đấu khẩu giữa Iraq với Kuwait và Suadi Arabia đã bắt đầu phát ra. Iraq dở lại trò cũ để tố cáo Kuwait đang khoan và lấy dầu trên lãnh thổ của Iraq và tố giác các quốc gia tại vùng Vịnh (Gulf) đã cúi đầu nghe theo Hoa kỳ. Gay cấn thêm nữa là các phản lực cơ của Iraq đã bay lượn trên không phận của Saudi Arabia. Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng, hoả tiễn do Hoa kỳ lại dựng trên đất Do Thái để bảo vệ quốc gia này chống cuộc tấn công của Iraq bằng hỏa tiễn Scud do Nga sô chế tạo. Saddam Hussein đang đưa bóng dáng của Iraq ra vào lúc này.

Ngoài bộ mặt trong một vấn đề sẽ làm mọi người đều ngồi duỗi hai chân để ngó nhìn: các giá dầu. Một số người dự đoán nhìn thấy giá dầu thô lên tới 40 đô-la một thùng, như khi vào giữa mùa đông này có sự khó khăn về nhu cầu dầu. Tệ hại là sự tiên liệu này cho rằng vùng vịnh vẫn yên tĩnh, Iraq vẫn cho xuất cảng dầu đều với 2,2 triệu thùng một ngày hiện nay. Nhưng các nhà quan sát đã lo lắng và chỉ cho thấy, giả sử Iraq khóa vòi dầu lại, giá dầu sẽ vọt lên khỏi trần.

“Nếu giá dầu này xẩy ra ngay bây giờ, giá dầu còn lên nữa và kéo dài ít ra cho tới tháng chạp,” theo như lời của Tiến sĩ Manouchehr Takin, một phân tích gia về lưu luợng dầu có nhiều kinh nghiệm của cơ quan tư vấn tại Anh quốc, Trung tâm Khảo cứu về Năng lượng Thế giới. Cán cân hình như nghiêng về Saddam nhiều hơn thường lệ.

“Giả sử Saddam cho ngưng bơm dầu, hắn không đến nội tệ lắm, nhưng sẽ làm Hoa kỳ và các nuớc châu Âu bị khủng hoảng,” theo lời nói của Saad al-Bazzaz, chủ biên của báo Azzaman phát hành tại London.

Nhưng thế nào Saddam cũng bịt mũi để chọc tức chơi" Theo Bazzaz, không hẳn như thế. Nếu tổng thống này cho cắt bớt dầu, ông ta vẫn còn tiếp tục hưởng một ngân khoản 9 tỷ Mỹ kim đã dành sẵn trong việc tiếp tế nhân đạo dưới sự che chở của LHQ về thoả thuận lấy dầu để đổi thực phẩm. Chỉ có quyết định của LHQ để cho dầu chẩy ra đổi lấy trợ cấp, mới có thể cản hắn được hưởng sự thu nhập này.

Sự xuất cảng dầu lậu trong khi thị trường khan hiếm tạo ra sự bộc phát về buôn bán dầu chủ yếu là dùng để chi vào cái dinh thự lộng lẫy của hắn và những đơn vị đang trung thành bảo vệ hắn. Theo như lý thuyết, chế độ của hắn vẫn có thể sống trong thời kỳ thu nhập dầu giá thấp hay ngay cả khi không bán được, đây mới chính là điểm để tìm hiểu.

Không có ai tin rằng Saddam sẽ dở trò trong giai đoạn quyết liệt này. Theo sự dự đoán của Takin, mùa đông tới, trở ngại cung cấp dầu thô không xẩy ra, dầu sẽ dư thừa. Iraq có khóa vòi dầu lại cũng không gây được ảnh hưởng tâm lý mạnh trên thị trường. Sự khoá dầu này chắc chắn sẽ đem lại rủi ro trong nước. Saddam đã bỏ ra biết bao nhiêu thời gian để củng cố thế lực cơ bản trong nước, vì vậy hắn không có thể nào chất thêm sự công phẫn trong nước.

Về mặt quốc tế, việc này sẽ gây thêm chủ trương chống đối mới đối với sự cầm quyền của Saddam, giảm đi sự phản đối LHQ trừng phạt Iraq đang bùng lên. Còn vấn đề nữa, không dại gì để chọc vị tổng thống tương lai của Hoa kỳ mà hắn không biết rõ. Bà ngoại trưởng Madeleine Albright của Hoa kỳ nới dậy đã cam kết với thế giới rằng “Saddam vẫn còn nằm trong hũ”, giống như thần của Aladdin trong hũ bị đóng nút. Chuyện này có thể là sự thiệt, nhưng cũng không nên đánh giá thấp khả năng của Saddam vào lúc thế giới hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.