Hôm nay,  

Tq Hài Lòng Về Họp Liên Hàn, Lo Ngại Về Trung Đông

29/03/200200:00:00(Xem: 3717)
BẮC KINH - Trung Quốc tán thưởng nỗ lực tái lập đối thoại giữa Nam Hàn và Bắc Hàn, đồng thời tỏ ý quan ngại về tình hình bạo động ở Trung Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Zhang Qiyue nói Nam Hàn và Bắc Hàn nên hợp tác tìm giải pháp cho bán đảo Hàn, Trung Quốc ủng hộ hai bên trongviệc trở lại thương thảo, và ủng hộ các biện pháp duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực.

Cố vấn của TT Kim Dae Jung sẽ đi Pyongyang ngày 3-4 sau 4 tháng không có tiếp xúc giữa Nam Hàn và Bắc Hàn vì lời phát biểu của TT Bush, gọi Bắc Hàn, Iran và Iraq là "trục ma quỷ".

Về vụ đánh bom quyết tử chiều Thứ Tư, bà Zhang nói "hành động đó là trái với uớc muốn hoà bình của 2 dân tộc và đi ngược lại những nỗ lực giảng hoà của thế giới, đàm phán cần tái tục ngay để tránh gây thiệt hại thêm nữa cho nguời vô tội".

Ngày thứ sáu, Ngoại Trưởng Jaswant Singh của Ấn Độ công du Trung Quốc, dấu hiệu rõ rệt nhất về sự cải thiện quan hệ Hoa-Ấn. Ông Singh tới Bắc Kinh bằng chuyến bay khai trương đường bay trực tiếp của Eastern Airlines, và lưu lại thăm Trung Quốc đến ngày 2-4.

Thủ Tướng Chu Dung Cơ thăm Ấn Độ hồi Tháng 1 vừa qua sau nhiều thập niên không tin cậy tiếp theo trận chiến tranh biên giới năm 1962. Bà Zhang nói "đường bay trực tiếp Bắc Kinh New Dehli sẽ phát triển sự hiểu biết và giao tiếp giữa nhân dân 2 nước."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.