Hôm nay,  

Trung Quốc Bỏ 40 Triệu Đô Sửa Đền Thờ Ơû Tây Tạng

30/06/200200:00:00(Xem: 3765)
BEIJING - Ngày thứ tư Trung quốc công bố , bỏ ra 40 triệu Mỹ kim để trùng tu lại các đền thờ thiêng liêng tại Tây Tạng, trong số các đền thờ này này có ngôi đền Potala tại Lhasa, nơi trụ trì của Đức Đạt Lai Lạt Ma cách đây 43 năm trước khi cất cánh lưu vong. Theo một số tín đồ Phật giáo, họ cho đây là một hình thức yểm bùa của Trung quốc tại Tây Tạng.

Việc khôi phục sẽ nhắm vào việc sửa sang lại các nền móng 1300 năm của ngôi đền Potala, các nền móng của đền thờ này đang bị lún, đồng thời bảo vệ cấu trúc của đền đài đã bị hư vì thời gian và bị mối mọt ăn , theo như Tân Hoa Xã loan tin.

Các người khôi phục đền đài tại Tây Tạng là các nhà khoa học và các công trình sư của Trung quốc. Theo như tin loan, các đền thờ được trùng tu lại thấy có 57 nơi có cấu trúc đã bị hư hỏng và có dấu vết hủy hoại trước đây.

Tân Hoa Xã cho biết, ngôi đền thờ Norbuglinka nằm ngoài Lhasa được xây cất năm 1751 là nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma ngày xưa thường nhập hạ cũng được trùng tu lại. Ngôi đền thờ Sagya Lamassey lâu đời 1000 năm, nổi tiếng với các nét họa mỹ thuật trên tường nói về đức Phật cũng được cho trùng tu lại.

Theo tin loan, công nhân Trung quốc sẽ xây cất một viện bảo tàng lớn mới toanh để trưng bầy các thánh vật và di thể lấy từ các ngôi đền thờ được cho trùng tu lại. Việc trùng tu kéo dài năm năm sẽ làm cho ba công trình kiến trúc của đền thờ giống gần như cũ.

"Chúng tôi cam đoan việc trùng tu đền thờ theo dự án này thực là thượng thặng, chúng tôi cho ứng dụng kỹ thuật hết sức tỉ mỉ," theo như lời tuyên bố của Gao Qiang, phó tổng bí thư của Hội đồng cố vấn nhà nước Trung quốc.

Công trình trùng tu này này đã bắt đầu từ ngày thứ tư có tổ chức đại lễ cho các Phật tử tụ lại để tụng kinh và gõ mõ, theo như tin đã loan.
Việc trùng tu này là lần trùng tu thứ hai cho ngôi đền thờ Potala đối với những năm gần đây. Đại trùng tu lần thứ nhất được làm từ năm 1989 cho tới năm 1995, Trung quốc đã tốn phí khoảng sáu triệu Mỹ kim.

Người Cộng sản Trung quốc cuồng tín đã cướp phá và đốt chùa chiền khắp nơi tại Tây Tạng trong cuộc cách mạng văn hóa Trung quốc năm 1966-76, những tên cộng sản cuồng tín đã giết hại các nhà sư hay tìm cách tống khứ các nhà sư ra khỏi các đền thờ Phật để thủ tiêu văn hoá Tây Tạng.

Sau năm 1980, Trung quốc đã cho tái thiết các tu viện Phật giáo tại Tây Tạng với mục đích hốt bạc của các người nước ngoài tới Tây Tạng du lịch và vãng cảnh các ngôi đền thờ Phật.

Các người ủng hộ chính quyền của Đạt Lai Lạt Ma đang lưu vong tại Ấn Độ cũng đã lên tiếng tố giác Trung quốc khai thác di sản văn hóa của Tây tạng một cách triệt để nhằm mục đích thu ngoại tệ của các du khách , trong khi ngấm ngầm tìm mọi cách để phá hoại các thể chế tín ngưỡng của Tây Tạng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.