Hôm nay,  

Ngưng Bắn 1 Tháng Để Mỹ Ra Iraq

23/12/200600:00:00(Xem: 3835)

Mỹ, Iraq Thỏa Hiệp Về Bảo An Baghdad, Al-Qaeda: Ngưng Bắn 1 Tháng Để Mỹ Ra Iraq

BAGHDAD  -   Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates sẽ trình bày với TT Bush vào Thứ Bảy sau chuyến thăm Iraq mà trong đó ông đạt được một “thỏa hiệp chiến lược rộng lớn” với chính phủ Iraq về cách đem an ninh cho Baghdad, theo lời Bạch Ốc.

Trong khi đó, quân đội Mỹ hôm Thứ Sáu loan báo có thêm 5 lính Mỹ tử trận, nâng tổng số chết tại Iraq tới 2,960 lính Mỹ tử trận, theo đếm số của AFP.

Cũng hôm Thứ Sáu, một lãnh tụ dân quân có liên hệ tới al-Qaeda đã đưa ra một hạn ngưng bắn dài một tháng để lính Mỹ rút ra khỏi Iraq mà không bị tấn công. Lãnh tụ loạn quân này là Abu Omar al-Baghdadi, cũng kêu gọi binh lính đã giaỉ tán của Saddam Hussein hãy gia nhập đaọ binh của y, hứa hẹn sẽ cấp lương và nhà nếu họ có thể đọc thuộc ba bài kinh Quran. Tình báo Mỹ cho biết đang xem xét xem cuộn băng này có thật hay không.

Hôm Thứ Năm, Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ đã trao đổi ý kiến với các nhà lãnh đạo Iraq về việc tăng trợ giúp quân sự cho chính quyền Baghdad đang khó khăn và báo động các lân bang của Iraq về sự hiện diện lâu dài của Hoa Kỳ trong vùng Vịnh Persian.

Nhưng trong ngày thứ nhì của chuyến đi quan sát thực tế, Bộ Trưởng Gates không trả lời các câu hỏi về đề tài chính mà dư luận đang quan tâm là quân số.

Nhiều người muốn biết ông sẽ khuyến cáo tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq trong ngắn hạn hay không - sau cuộc tiếp xúc với Thủ Tướng al-Maliki và các viên chức Iraq, hôm Thứ Năm ông Gates chỉ cho biết các cuộc thảo luận tập trung vào cac vấn đề tổng quát, gồm khả năng tăng các trợ giúp cho Baghdad.

Theo lời ông Gates, đề tài quân số không được thảo luận - ông cho biết thêm rằng ông đã trấn an các nhà lãnh đạo Iraq về ý định hậu thuẫn của Hoa Kỳ và về sự hiện diện lậu dài của Hoa Kỳ tại vùng Vịnh Persian.

Trong cuộc họp báo chung với Bộ Trưởng QP Iraq, ông Gates tuyên bố "Một trong những thông điệp mạnh tôi tiếp nhận được là chính quyền Iraq có ý muốn nắm vai trò lãnh đạo trong việc giải quyết 1 số thách thức hiện nay, trên hết là an ninh thủ đô Iraq.”

Ông Gates tuyên bố hôm Thứ Sáu rằng ông có thể báo cáo TT Bush vào cuối tuần này về những gì tìm hiểu được trong 3 ngày quan sát tình hình Iraq và tham khảo các giới - nói chuyện với báo chí tại Camp Victory trong tiếng vọng của pháo binh và chiến đấu cơ phản lực, ông nói : còn 1 số việc phải làm, và cần thảo luận thêm tại thủ đô Washington.

Ông tiết lộ rằng Tướng Casey còn bàn bạc về chi tiết với cac viên chức Iraq. Ông tỏ ý tin tưởng rằng với ý định chủ động của người Iraq, tình hình an ninh tại Baghdad sẽ cải thiện.

Trong bữa điểm tâm sáng Thứ Sáu, Bộ Trưởng Gates đã nói chuyện với 6 quân nhân của sư đoàn 10 sơn chiến về công tac huấn luyện người bản xứ. Trung tá Bob Morschauser báo cáo ông Gates rằng binh sĩ Iraq tỏ ra tiến bộ và ngày càng tự tin hơn - ông hi vọng các lực lượng Iraq có thể hoạt động độc lập trong vòng không tới 1 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.