Hôm nay,  

Người Có Công Trị Khủng Hoảng: Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ Từ Chức

13/05/199900:00:00(Xem: 8950)
WASHINGTON (Reuters) - Hôm thứ tư 12-5 Bạch Cung loan báo ông Robert Rubin đã từ chức bộ trưởng Tài chính. Rubin, một nhân vật kỳ tài nổi danh ở Wall Street, là người đã điều khiển toàn bộ nỗ lực của Mỹ để chiến đấu với tình trạng mà Tổng Thống Clinton gọi là một cuộc khủng hoảng tài chính thế giới tệ hại nhất trong 50 năm qua.
Ông Rubin đã rời khỏi chính trường sau 4 năm làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Ông đã từ chức khi nền kinh tế Mỹ bước vào năm thứ 9 với một sự phát triển liên tục chưa từng thấy và các thị trường tài chính thế giới đang phục hồi sau những cơn lốc rối loạn vừa qua.
Bạch Cung nói Tổng Thống Clinton sẽ cử Thứ trưởng Tài chính Lawrence Summers lên thay thế ông Rubin. Ông Summers là người đã sát cánh với ông Rubin trong cuộc chiến đấu chống cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và cũng là người đứng mũi chịu sào về chính sách kinh tế quốc tế của Mỹ. Các nhà phân tích nói Summers bước vào nhiệm vụ của ông Rubin một cách rất dễ dàng.

Ông Rubin đã là người lãnh đạo rất có uy tín của công ty đầu tư lừng danh New York là Goldman Sachs trong 27 năm. Ông đã tự tạo được tài sản thành một nhà triệu phú và một chuyên gia tài chính rất giỏi. Ít có một bộ trưởng nào trong chính quyền Mỹ được giới tài chính Wall Street kính nể như ông Rubin.
Rubin đã tựu chức bộ trưởng Tài chính năm 1995, sau một thời gian ngắn làm Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Mỹ. Việc ông từ chức không làm ai ngạc nhiên, vì làm Bộ trưởng là một sự hy sinh của ông. Rubin vốn không ưa thích Washington và chính bà vợ cũng không chịu lên Washington. Bà vẫn sống ở một tòa biệt thự rất sang trọng ở New York còn ông đi về thường xuyên. Từ lâu người ta đã biết và đã có nhiều tin đồn đại ông sẽ rời bỏ chính quyền để về thực hiện một số những kế hoạch có tính cách cá nhân của ông.
Robert Rubin là một người Dân chủ ôn hòa, rất tin ở thuyết thị trường tự do. Ông có những mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng kinh doanh, nhưng cũng là người chủ trương mạnh mẽ cần phải giải quyết những căn bệnh của xã hội, nhất là những vấn đề phức tạp ở những trung tâm thành phố lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.