Hôm nay,  

Kim Cương Congo Tiếp Tục Nuôi Chiến Tranh Ở Phi Châu

13/12/200600:00:00(Xem: 2609)

Kim Cương Congo Tiếp Tục Nuôi Chiến Tranh Ở Phi Châu

Gần khu mỏ kim cương của nước Congo, dân quê sinh sống ven dòng suối uốn khúc, 1 nhánh của sông Congo, sống chỉ bằng thu nhập hàng ngày không hơn 1 MK.

Congo là nước sản xuất kim cương đứng hạng thứ tư toàn cầu - thành tích năm 2005 là lớn nhất, kim cương xuất cảng tổng trị giá 2 tỉ MK.

Nhưng, kim cương vấy máu - nguồn lợi kim cương tài trợ những cuộc chiến tranh bẩn thỉu từ Sierra Leone đến Liberia, từ Angola đến Congo.

Để đến quận giàu kim cương của Congo, phóng viên phải đáp phi cơ đến thị trấn Mbuji Mayi ở miền trung và từ đó ngồi xe hơi chạy qua những con đường đất trong 1 giờ rưỡi để đến làng Dipumba mà phong cảnh gần giống như mặt Nguyệt Cầu.

Tai nạn mỏ tại đây là thường xuyên - không đường hầm nào an toàn, đã nhiều người bị chôn sống.

Nhiều người đào xới từ sáng đến tối, ngày này qua ngày khac mà vẫn trắng tay, không được gì trong khi cac sứ quân và thương lái đổi kim cương lấy súng đạn để mua đi bán lại.

Đa số kim cương được 1 công ty quốc doanh bán ra ngoại quốc, nhưng với quốc gia suốt 40 năm dưới quyền các nhà độc tài, kim cương thường được đưa ra ngoài nước theo ngả bất hợp pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.