Hôm nay,  

Gates: Iraq Có Cơ Thành Thảm Họa

06/12/200600:00:00(Xem: 2445)

Gates: Iraq Có Cơ  Thành Thảm Họa

- Mỹ Chưa Thắng, Chưa Thua Tại Iraq Lúc Này...

WASHINGTON  -    TT Bush tỏ ý biết ơn về việc ông Robert Gates, nhân vật ông chọn để thay thế Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld được nhanh chóng dự điều trần chuẩn thuận tại Thượng Viện, và thông báo rằng ông Gates sẽ làm nhiệm vụ hoàn hảo. TT Bush công bố quyết định chọn ông Gates hôm 8-11.

Ông và ông Gates, 63 tuổi, cựu giám đốc CIA, cùng xuất hiện trong giây lát tại Bạch Oc trước giờ ông Gates tới Uy Ban quân vụ Thượng Viện để chịu chất vấn - ông Bush nói "Những ai mặc quân phục sẽ biết rằng tại Bộ QP họ có 1 người bạn là Bob Gates".

Chưa rõ cựu giám đốc CIA sẽ ảnh hưởng như thế nào vào chính sách về Iraq trong khi không thấy dấu hiệu các nhà lập pháp của đảng DC sẽ ngăn trở sự bổ nhiệm ông Gates thay thế ông Rumsfeld - vả lại, các nhân vật chủ chốt của đảng DC nóng lòng muốn thay đổi người chỉ huy Ngũ Giac Đài càng sớm càng tốt.

Ở vai trò Bộ Trưởng QP, ông Gates sẽ phải làm việc với QH do đảng DC kiểm soát - phản ảnh thực tế đó, nghị sĩ John Warner, chủ tịch Uy Ban quân vụ sắp mãn nhiệm,  nói rằng ông Bush nên tìm biết ý kiến của các chính khách DC trước khi định hình 1 kế sách mới cho Iraq.

Trong bài nói soạn sẵn cho buổi điều trần, ông Warner nhấn mạnh rằng TT Bush có trách nhiệm đạo lý với chiến sĩ và gia đình họ để tìm kiếm ý kiến của các chính khach DC, cùng trong lúc xem xét phúc trình của ISG và 1 thẩm định nội bộ - ông nói "Sau khi ông TT duyệt qua tất cả những phúc trình quan trọng ấy, tôi khuyến cáo TT tham khảo riêng các giới lãnh đạo lưỡng đảng của QH trước khi đưa ra quyết định sau cùng".

Cho tới nay, ông Gates chưa tiết lộ bao nhiêu về vấn đề Iraq - ông viết trong bản phúc đáp các câu hỏi nộp trước rằng ông hậu thuẫn quyết định đánh Iraq của TT Bush, và rằng nếu để Iraq hỗn loạn sẽ hại đến các quyền lợi của Hoa Kỳ trong nhiều năm.

Ngoài ra, ông Gates không cho biết bằng cách nào để Iraq tiến đúng hướng.

Sau cuộc điều trần theo thủ tục chuẩn thuận, ông Gates sẽ bị chất vấn về hàng loạt vấn đề: từ tái trang bị cho các đội quân đã bị trải mỏng ở Afghanistan và Iraq, cho đến nhu cầu tăng quân số của Lục Quân và TQLC, phương cach tiếp cận Trung Quốc, Bắc Hàn, Iran, và có nên hạn chế sự chế ngự lãnh vực tình báo của Ngũ Giác Đài hay không... 

Nữ nghị sĩ CH Susan Collins nhận thấy ấn tượng với ông Gates về điểm ông Gates nhấn mạnh đến nhu cầu đồng thuận chính trị trong các vấn đề an ninh quốc gia - bà mô tả ông Gates là cởi mở và tỏ ra sốt sắng tham khảo.

Nghị sĩ DC Carl Levin cho biết ông phản đối việc bổ nhiệm ông Gates vào chức vụ giám đốc CIA năm 1991, nhưng nay thì khác - ông nói "Ông TT cần có những người có lập trường vững đủ để có khi trả lời rằng họ không đồng ý với TT". Ông Gates là dân Wichita (Kansas) chính gốc, là nhà phân tích chuyên nghiệp của CIA leo lên đến chức vụ tột đỉnh, từng làm việc 7 năm tại HĐ An Ninh Quốc Gia, gồm vai trò cố vấn an ninh quốc gia của TT Bush Lớn từ 1989 đến 1991, là năm ông trở thành ông trùm tình báo. Từ năm 2002, ông Gates là chủ tịch trường đại học A&M (Texas).

Theo tin AP tường thuật, Robert Gates, người được Bạch Ốc chọn vào chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng kế nhiệm ông Rumfeld đã thú nhận hôm Thứ Ba rằng Hoa Kỳ sẽ không thắng trong cuộc chiến tranh ở Iraq và cảnh báo rằng nếu không ổn định tình hình Iraq  trong năm tới thì cả vùng sẽ lập tức rơi vào thảm họa.

Bắt đầu cuộc điều trần tại Thượng Viện, Gates nói rằng ông lắng nghe tất cả những ý kiến mới về việc điều chỉnh đường lối của Hoa Kỳ tại Iraq. Gates nói rằng TT Bush muốn nhìn thấy tình hình Iraq được cải thiện để nhắm tới mục tiêu chính là Iraq có thể tự bảo vệ được an ninh và điều hành đất nước mình.

Trả lời câu hỏi của Thượng Nghị Sĩ Carl Levin về việc khi nào Hoa Kỳ sẽ đạt được chiến thắng ở Iraq, Gates nói rằng Hoa Kỳ ‘sẽ không thắng nhưng cũng sẽ không thua vào lúc này.’

Ông nói, “Những gì chúng ta đang làm thì không hài lòng... Trong quan điểm của tôi, mọi giải pháp đề nghị đều trên bàn, nói về cách chúng ta giaỉ quyết vấn đề này ở Iraq.”

Gates cũng không nói gì về việc liệu có rút quân hay không, và khi nào thì Hoa Kỳ sẽ rút quân khỏi Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.