Hôm nay,  

1 Thương Gia Đức Bị Nhiễm Xạ...

11/12/200600:00:00(Xem: 2256)

1 Thương Gia Đức Bị Nhiễm Xạ, Vợ Điệp Viên Chết Tố Moscow

HAMBURG  -    Nhà chức trách nước Đức tìm thấy dấu vết phóng xạ của Pollonium 210 để lại bởi người tiếp xúc với cựu trung tá KGB Alexander Litvinenko trước khi họ gặp nhau ở London - Dmitry Kovtun thăm vợ cũ tại Hamburg buổi tối trước ngày đi London rồi gặp Litvinenko ngày 1-11. Cùng ngày ấy, Litvinenko ngã bệnh.

Viên chức cơ quan Phòng Vệ Phóng Xạ Liên Bang Đức là Gerald Kirchner tuyên bố trong buổi họp báo ngày chủ nhật rằng kết quả phân tích xác nhận phóng xạ là Plollonium 210. Cảnh sát báo tin 1 ngày trước rằng có tia alpha tại nhà của vợ cũ và mẹ vợ của Kovtun.

Cùng ngày 1-11, thương gia Kovtun và 2 công dân Nga khác gặp cựu điệp viên Litvinenko tại khách sạn Millinenium - ông Kovtun cũng đang được điều trị phóng xạ tại Moscow. Mặt khác, tin cho biết chiếc phi cơ mà ông Kovtun đáp để đi London có kết quả âm tính với Pollonium - tại căn phòng trong thành phố Hamburg mà ông Kovtum tạm trú, kết quả thí nghiệm với Pollonoum cũng là âm tính.

1 trong 3 người gặp Litvinenko tại khách sạn là ông Andrei Lugovoi cả quyết rằng cả 3 người không liên can vào cái chết của cựu điệp viên tố giác TT Putin hạ lệnh ám hại.

Chuyên viên Scotand Yard có mặt tại Moscow để phỏng vấn ông Lugovoi nhưng đã bị hoãn 5, 6 lần vì sức khỏe của đương sự - Lugovoi báo trước là không sẵn sàng cho phỏng vấn trong ngày chủ nhật. Ông xác nhận bệnh tình là ổn định và kết quả khám bệnh sẽ có vào cuối tuần - cho tới nay, các bác sĩ không trả lời các câu hỏi về ông.

Mặt khác, góa phụ Litvinenko ngờ rằng chính quyền Moscow chủ mưu ám hại chồng bà - trong phát biểu đầu tiên về cái chết của cựu điệp viên Litvinenko, bà Marina Litvinenko được thuật lại trên báo The Mail tại London phát hành ngày chủ nhật rằng bà không nghĩ rằng cá nhân TT Putin chịu trách nhiệm - bà nói "Những gì ông Putin làm tại nước Nga khiến cho có thể xẩy ra việc giết 1 công dân Anh tại nước Anh, và tôi ngờ là chính quyền Nga".

Trong khi đó, ông Andrei Nekrasov, bạn của cựu trung tá Litvinenko, báo tin kiều dân Nga tại Anh ngại rằng nhà cầm quyền Moscow có thể dùng cuộc điều tra tại London như là tiền đề để hù dọa dân lưu vong.

Cảnh sát Anh cho biết họ chưa rõ các chi tiết về hoạt động của điều tra viên Nga, cũng không biết những người ấy sẽ được phép tiếp xúc với thành phần người Nga được chính phủ Anh cho tị nạn chính trị hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.