Hôm nay,  

Ngưng Bắn, Israel-palestine Hy Vọng, Dù Hỏa Tiễn Còn Nổ

27/11/200600:00:00(Xem: 1633)

Ngưng Bắn, Israel-Palestine Hy Vọng, Dù Hỏa Tiễn Còn Nổ

JERUSALEM - Binh sĩ Israel rút khỏi Gaza theo thỏa thuận đình chiến vào phút chót vừa bắt đầu vào sáng chủ nhật, nhưng 2 nhóm vũ trang chính cho biết họ không có ý định ngưng bắn hỏa tiễn và súng cối từ Gaza sang lãnh thổ Israel.

Các hỏa tiễn và đạn súng cối của Hamas và Islamic Jihad rơi xuống đồng trống không gây thiệt hại nhưng làm giảm hi vọng về 1 cuộc ngưng bắn lâu dài, kết thúc 5 tháng đụng độ đẫm máu.

Lãnh tụ Mahmoud Abbas đã họp với các viên chức an ninh và ra lệnh cho họ ra biên giới để ngăn chận các vụ pháo kích - không rõ biện pháp gì sẽ được thi hành với những kẻ tổ chức pháo kích.

Phía Israel, Thủ Tướng Olmert chỉ thị cho quân đội tự chế - ông tuyên bố trong 1 buổi lễ tại 1 trường học "Tôi muốn cho cuộc ngưng bắn này trở thành cơ may có hiệu quả".

2 bên công bố ngưng bắn hồi chiều Thứ Bẩy, sau khi chủ tịch Abbas thông báo Thủ Tướng Olmert thỏa thuận của các phe phái Palestine.

Trước giờ ngưng bắn chính thức, là 6 giờ sáng chủ nhật, Israel đã lui binh.

Phát ngôn viên của chính quyền Haniyeh tuyên bố "Có nỗ lực 100% để thỏa thuận ngưng bắn này có hiệu lực, nhưng không có gì để bảo đảm 100% kết quả".

Dân biểu Saeb Erekat, đồng minh của lãnh tụ Abbas, đã lên tiếng lên án các vụ pháo kích sau 6 giờ sáng - ngoài ra, Thủ Tướng Olmert báo tin sẽ không có tù Palestine nào được trả tự do trước khi binh sĩ Israel được phóng thích.

Tuy nhiên, hòa ước có vẻ như sắp được tôn trọng: hỏa tiễn bán từ Gaza đã dần dần im tiếng hôm chủ nhật sau buổi ngưng bắn từ rạng sáng, nâng hy vọng cánh cửa mới cho hòa đàm.

Ngưng bắn trên nguyên tắc từ 6 giờ sáng chủ nhật, nhưng 4 giờ sau đó có tới 11 hỏa tiễn bắn từ Gaza vào các thị trấn Israel và một số du kích Palestine dọa tấn công tiếp.

Israel không trả thù, nói là cần cho lệnh ngưng bắn một cơ hội.

Trong khi đó, lính Fatah của Palestine theo lệnh Chủ Tịch Palestine đi tuần biên gíới Gaza để giữ lệnh ngưng bắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.