Hôm nay,  

Tăng Đầu Tư Đô Thị TQ 16.8%

26/11/200600:00:00(Xem: 2398)

Tăng Đầu Tư Đô Thị TQ 16.8%, Đã Giảm, Vẫn Còn Quá Nóng

Bài báo của Richard McGregor từ Bắc Kinh cho biết, những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm nguội tỉ lệ tăng trưởng nguy hiểm của nền kinh tế có vẻ như đã có kết quả, biểu hiện qua nhịp độ chậm dần của ngành sản xuất và đầu tư. Tuy nhiên, các kinh tế gia vẫn còn tỏ ra thận trọng trước những con số 'khó giải thích' được đưa ra trong tuần này cho thấy rằng hoạt động 'kinh tế ngầm' của nước này vẫn còn rộn rịp.

Cục Thống Kê Quốc Gia (The National Bureau of Statistics - NBS) hôm Thứ Năm đã loan báo rằng đầu tư ở thành phố là tác nhân tạo ra một nửa sản lượng trong tổng mức tăng tổng sản phẩm quốc gia ba năm qua. Tốc độ này đã giảm từ 23.6% của tháng trước, nay còn 16.8% vào Tháng Mười.

Sức đầu tư tuy chậm lại theo ghi nhận của NBS song vẫn là những con số rất vững chắc, cộng với một số tín hiệu khác, đặc biệt là mậu dịch thăng dư tăng vọt trong Tháng 10, đã đẩy tổng mức thặng dư mậu dịch lên tới kỷ lục là 23.8 tỉ đô. Đó là con số lớn vì nhập cảng không nhiều.

Bắc Kinh đã sử dụng các biện pháp hỗn hợp trong 6 tháng qua để điều chỉnh sự đầu tư quá mức ở một số địa phương, gồm cả việc cắt giảm cho vay và buộc ngân hàng địa phương tăng tiền ký quỹ ở ngân hàng trung ương để giảm lượng tiền lưu thông.

Mua bán đất hiện nay là một trong những biện pháp chính được chính quyền địa phương sử dụng để làm điều chỉnh lượng tiền đầu tư, nhưng trong thực tế thì biện pháp này cũng làm tăng thêm hoạt động tham nhũng qua lại giữa các viên chức địa phương và giới thương nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.