Hôm nay,  

Đô La Sụt Giá Kỷ Lục 2 Năm, Dân Sẽ Nguy

23/06/200200:00:00(Xem: 3865)
WASHINGTON (Los Angeles Times) - Đồng Mỹ Kim đang sụt giá liên tục. Điều này đang làm lợi cho các công ty đa quốc Hoa Kỳ, mặc dù đưa tới nỗi lo sợ cho nhiều thành phần kinh tế khác.

Tình hình tăng giá của đồng Euro, đồng Bảng Anh và nhiều thứ tiền tệ khác đối với Mỹ Kim năm nay sẽ đẩy vọt lợi nhuận của nhiều hãng đa quốc Hoa Kỳ, bởi vì khi ngoại tệ mạnh hơn có nghĩa là trong tay các hãng này sẽ thu về nhiều đồng đô la hơn.

Hôm thứ năm, đồng đô la Mỹ đã sụt tới mức kỷ lục thấp nhất 2 năm qua đối với Euro, trong lúc các hãng đa quốc Hoa Kỳ loan báo lợi nhuận tăng.

McDonald’s Corp., hệ thống tiệm ăn lớn nhất thế giới, loan baó tuần này rằng lợi nhuận tam cá nguyệt thứ nhì sẽ tăng vọt sau 6 tam cá nguyệt liên tục suy giảm, phần lớn nhờ sức mạnh đồng Euro đã tăng sức mạnh 10% đối với đồng đô la từ đầu tháng 4.

Gary Thayer, kinh tế gia tại A.G. Edwards & Sons ở St. Louis, nói, “Chúng ta cầm chắc sẽ nghe thêm nhiều tin vui như thế nữa, đặc biệt là từ các hãng lớn.”

Khi đồng đô la yếu đi, các hãng Mỹ hoạt động ngoài nước có thể tự động hưởng lợi nhờ tiền ngoại tệ thu về sẽ đổi ra nhiều đô la hơn.

Ngược lại, đồng đô la mạnh - điều trước giờ vẫn xảy ra kể từ năm 1998 - lại làm suy giảm lợi tức các hãng Mỹ có chi nhánh hải ngoại.

Nhiều lý do để đô la yếu đi năm nay: tiêu chuẩn kế toán Hoa Kỳ đổi, nỗi lo về hồi phục kinh tế và tình hình thâm thủng mạu dịch Mỹ giờ đã vọt lên kỷ lục 35.9 tỉ đô trong tháng 4.

Nguy hiểm sẽ là, tất cả yếu tố đó làm mờ nhạt ảnh hưởng đô la trên thế giới, và làm ngoại kiều không hứng thú đầu tư vào các tích sản Hoa Kỳ.

Bản tin thâm thủng mậu dịch hôm thứ năm đã thúc đẩy đồng Euro tăng vọt tới mức cao kỷ lục 2 năm 96.5 xu, từ mức 95.7 xu hôm thứ tư. Đồng đô la cũng sụt năm nay đối với Bảng Anh, Úc Kim và đồng yen Nhật, cùng nhiều tiền tệ khác.

Chưa hết, đồng đô la chỉ mới sụt có nửa mức của cái đà sụt giá, theo lời Thayer, người tin là đô la trước giờ vẫn được đánh cao giá hơn thực sự so với các tiền tê khác.

Mặt nguy hại của đô la sụt giá đã xảy ra ở quá khứ: các năm 1985-88 cho thấy sau khi lên đỉnh cao hôì tháng 3-1985, đô la bắt đầu sụt giá liền ba năm và gây bất ổn các thị trường Mỹ, giúp tăng vọt lợi nhuận trái phiếu Công Khố và là ngòi nổ để kích ra màn sụp đổ thị trường chứng khoán năm 1987.

Riêng với dân thường, Thayer nói, cũng lãnh đạn: Hàng nhập cảng như quần áo và đồ điện tử có thể sẽ đắt hơn vì đồng đô la sụt giá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.