Hôm nay,  

TQ: Đòi Lên Số 1 Xe Hơi Toàn Cầu

05/11/200600:00:00(Xem: 3073)

TQ: 125 Triệu Đô Mua Mẫu Mã Đòi Lên Số 1 Xe Hơi Toàn Cầu

Từ Thượng Hải, bài báo của Wieland Wagner cho biết, Hoa Lục không hề tự thỏa mãn với số lượng xe sản xuất hiếm hoi của mình nhờ vào sự liên kết với các nhà đầu tư ngoại quốc, nên đã vừa công bố nhãn hiệu mới của riêng họ. Loại xe này sẽ được tung ra trên thị trường toàn cầu trong một ngày gần đây, với sự xuất hiện của một số hãng qui mô nhỏ của các công ty Liên Âu như Volkswagen chẳng hạn.

Tuần rồi tin tức từ nhãn hiệu mới này được tung ra ầm ĩ, về chiếc xe hơi mà Hoa Lục sẽ trình làng khắp toàn cầu. Đây là nhãn hiệu độc quyền của Hoa Lục được sản xuất tại một nhà máy tọa lạc ở một vùng khá hoang vắng gần Thượng Hải, rất xa khu thị tứ vốn luôn bị ách tắc giao thông. Đó là chiếc Roewe 750, biểu tượng đầy tham vọng của công ty Motor City, tọa lạc tại một vùng ngoại ô của thành phố Anting, nằm về phía tây Thượng Hải.

Thật ra đây không phải là hiệu xe mới, mà tiền thân của nó là chiếc Rover 75, giống mẩu mã của một loại xe Anh Quốc. Thoạt đầu, một công ty Hoa Lục định làm nháy chiếc Smart nhỏ của DaimlerChrysler. Tuy nhiên, họ gặp rắc rối với chiếc Rover của Hoa Lục vì bị tố là ăn cắp kiểu dáng bất cách hợp pháp kỹ thuật của công ty khác. Cuối cùng thì công ty Sanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) thuộc sở hữu của chính phủ Hoa Lục sử dụng mẫu mả hoàn toàn riêng của họ dựa vào sự hợp tác của công ty Liên Âu Volkswagen (VW) và General Motors (GM).

VW liên doanh với Hoa Lục là một trong những công ty lâu đời nhất của nước này. SAIC cùng hợp tác với một công ty Đức và Hoa Kỳ, đang sản xuất khoảng 580,000 xe hơi mỗi năm. Tuy nhiên đối với người Trung Quốc thì năng lực bước vào cuộc cạnh tranh toàn cầu với chiếc xe rẻ tiền mang nhãn hiệu của họ là vấn đề danh dự của một quốc gia.

Hai năm trước, SAIC dành quyền sở hữu mẫu mã của chiếc Rover 75 và Rover 25 từ một công ty Anh bị phá sản là MG Rover. Bước đầu, công ty sẽ sản xuất mẫu mã được thay đổi từ mẫu Rover cho thị trường nội địa vào năm tới, và rồi mó dự định bán ra khoảng 200,000 chiếc vào năm 2010, con số bao gồm cả 45,000 chiếc dự tính xuất cảng sang nước Anh, công ty mẹ.

Nhưng kỹ thuật đàng sau nhãn hiệu Hoa Lục mới tinh này không chỉ từ đảo quốc Anh. Ít nhất cũng có 500 nhân viên SAIC là người của công ty liên kết với VW và GM. Wang Xiaoqiu, 42 tuổi, tổng điều hành của công ty SAIC là đại diện của VW Thượng Hải hơn 14 năm nay.

Công ty Hoa Kỳ liên kết có vẻ kém thế hơn đã bị buộc phải xem xét lại việc SAIC thuê Philip Murtaugh, một cựu chủ tịch và tổng điều hành của GM China. SAIC đã đi Detroit để tuyển một số nhà điều hành kỳ cựu. Cuối năm ngoái, các nhà tuyển dụng Hoa Lục đã tổ chức cuộc ăn chơi giải trí với âm nhạc và bia tại Motor City. Đây là sự kiện chứng minh sự thành tựu khi Wang Dazong, nhà điều hành người Hoa được kính trọng tại GM quyết định trở về Hoa Lục để nhận chức phó giám đốc của tập đoàn SAIC và công việc của ông ta đang làm là phát triển nhãn hiệu mới của công ty.

Hoa Lục đã hái ra tiền từ các cửa hàng hiện nay của họ qua việc liên kết làm ăn với VW và GM. Để giành được quyền sở hữu kỹ thuật và mẫu mả, họ đã bỏ ra khoảng 125.68 triệu đô. Trước đó, họ đã mua kỹ thuật từ một nhà sản xuất xe hơi lớn hàng thứ tư của Nam Hàn là Ssangyong và đã mua được công nghệ quan trọng của công ty Mercedes. SAIC còn dự tính mua SUV và máy chạy dầu của Ssangyong để sản xuất nhãn hiệu riêng của mình trong tham vọng sẽ bán ra thị trường khoảng 30 mẫu mã về lâu dài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.