Hôm nay,  

Phóng Xạ Bom Bẩn Do Bọn Khủng Bố Lấy Từ Các Đh Mỹ?

12/06/200200:00:00(Xem: 4031)
WASHINGTON D.C. - Nghi can âm mưu nổ bom trên nội địa Hoa Kỳ tên Jose "Pucho" Padilla, 31 tuổi, cũng có tên là Abdullah al Muhajir, tưởng đã thoát khỏi tay nhà chức trach Hoa Kỳ từng bắt hắn và 2 đồng lõa về các vi phạm luật di trú.

Không phải vậy, thám tử Mỹ đã theo bén gót Padilla, và nhìn xem hắn lên phi cơ từ Pakistan đi Hoa Kỳ, quá cảnh Thụy Sĩ.

Người của FBI chờ sẵn để bắt hắn ở sân bay O'Hare (Chicago). Chính phủ Hoa Kỳ, hôm thứ hai thông báo vụ bắt giữ Padilla, mô tả đây là cú đánh đáng kể chống lại hệ thống khủng bố al-Qaeda, Padilla bị tình nghi tới Hoa Kỳ điều nghiên các địa điểm sẽ tấn công bằng bom bẩn.

Bom bẩn sử dụng thuốc nổ thông thường, không gây ra hiện tượng nổ nguyên tử, nhưng tung ra vật liệu phóng xạ trong vùng. Padilla là công dân Hoa Kỳ, ra đời tại Brooklyn, lớn lên trong môi trường công giáo, nhưng sau cải đạo theo Hồi Giáo.

Hai viên chức cao cấp cho biết thông tin đưa tới vụ bắt giữ Padilla một phần là kết quả thẩm vấn thủ lãnh Zubaydah của al-Qaeda (đang bị giam ở Guantanamo), còn Bộ Trưởng tư pháp John Ashcroft nói là "từ nhiều nguồn tin".

Padilla gặp Zabaydah lần đầu tiên vào cuối năm 2001, sau đó đi Lahore (Pakistan) để tìm hiểu về bom bẩn.
Theo yêu cầu của Zabaydah, Padilla đi Karachi hồi Tháng 3-2002 để gặp 5,6 viên chức Al-Qaeda và bàn kế đánh bom các cây xăng và khách sạn ở Mỹ. Sau ngày 11-9, Padilla là công dân Hoa Kỳ thứ 3 bị bắt vì liên can tới khủng bố. Lúc 15 tuổi, Padilla đã bị truy tố ở tòa án vị thành niên về các tội hành hung, cướp có súng và âm mưu cướp có súng, bị nhốt từ Tháng 11-1985 đến Tháng 5-1988.

Theo hồ sơ tòa án, Padilla bị truy tố ở thị xã Sunris (Florida) năm 1991, về các tội hành hung và nổ súng, bị quản chế 1 năm đến đầu Tháng 8-1993, và sau đó cải đạo theo Hồi Giáo.

Thứ Trưởng quốc phòng Paul Wolfowitz nói trên chương trình truyền hình "The Early Show" của CBS rằng các viên chức không tin rằng Padilla có được vật liệu phát phóng xạ để làm bom bẩn, và việc làm của Padilla đang ở những giai đoạn sớm nhất của âm mưu.

Theo lời ông, Padilla nghĩ rằng anh ta có thể tìm kiếm vật liệu phóng xạ từ các phòng thí nghiệm của trường đại học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.